ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวสูงขึ้น ขานรับเงินเฟ้อจีน-จับตาเลือกตั้งญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 16, 2017 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น ภายหลังจากที่นักลงทุนได้ซึมซับข้อมูลเงินเฟ้อของจีนที่สอดคล้องกับการคาดการณ์ ในขณะเดียวกันนักลงทุนต่างรอดูการเลือกตั้งของญี่ปุ่นที่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,717.62 จุด เพิ่มขึ้น 241.19 จุด, +0.85% ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 32,488.23 จุด เพิ่มขึ้น 55.54 จุด, +0.17% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,752.15 จุด ลดลง 3.17 จุด, -0.18%

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้ในวันนี้ ได้แก่ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ขยายตัว 6.9% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 1.6% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับเดือนส.ค.ที่มีการขยายตัว 1.8%

ทั้งนี้ คำสั่งให้กองทัพอิรักกลับเข้าไปประจำการที่เคอร์คุก ซึ่งเป็นแหล่งน้ำมันนั้น ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่อาจจะทำให้เกิดการสู้รบขึ้นอีกครั้ง

สถานีโทรทัศน์ของอิรักรายงานว่า นายไฮเดอร์ อัล-อาบาดี นายกรัฐมนตรีอิรักได้มีคำสั่งในช่วงเช้านี้ ให้กองกำลังทหารของรัฐบาลเข้าไปประจำการในจังหวัดเคอร์คุก

ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลอิรักมีขึ้นหลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นักรบชาวเคิร์ดจำนวนหลายหมื่นคนได้ตรึงกำลังในจังหวัดดังกล่าว ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันสำคัญ เพื่อรับมือกับภัยคุกคามที่อาจมาจากกองกำลังอิรัก

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาการประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 ในวันที่ 18 ต.ค.นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์เตือนว่า เกาหลีเหนืออาจยิงขีปนาวุธในวันดังกล่าว โดยการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีน ถือเป็นเหตุการณ์ทางการเมืองที่สำคัญที่สุดของจีน ซึ่งจะมีการแต่งตั้งผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์สำหรับช่วง 5 ปีข้างหน้า

นายสก็อต ซีแมน ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียแห่งสถาบันยูเรเซีย กล่าวว่า จีนจะเปิดการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 ในวันที่ 18 ต.ค. ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีที่เกาหลีเหนือจะสร้างข่าวใหญ่ในการท้าทายจีน และประชาคมระหว่างประเทศ ขณะที่ข่าวกรองแจ้งว่า เกาหลีเหนือกำลังเคลื่อนย้ายขีปนาวุธเพื่อเตรียมการทดสอบครั้งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ