ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวกช่วงแคบ ตลาดจับตาการเมืองสเปน

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday October 21, 2017 07:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกช่วงแคบเมื่อคืนนี้ (20 ต.ค.) ขณะนักลงทุนจับสถานการณ์การเมืองในสเปนอย่างใกล้ชิด หลังจากนายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ไม่สามารถประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนได้ ขณะที่นายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน เตรียมจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ เพื่อหารือถึงเรื่องการยึดอำนาจบริหารจากแคว้นกาตาลุญญา

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.26% ปิดที่ระดับ 390.13 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,991.28 จุด เพิ่มขึ้น 1.18 จุด หรือ +0.01% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,372.38 จุด เพิ่มขึ้น 4.09 จุด หรือ +0.08% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,523.23 จุด เพิ่มขึ้น 0.19 จุด หรือ +0.00%

นายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน และผู้นำพรรคสังคมนิยม (PSOE) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของสเปน บรรลุข้อตกลงที่จะประกาศยุบรัฐสภาของแคว้นกาตาลุญญา และจะจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ในเดือนม.ค.ปีหน้า

นายราฮอยมีกำหนดจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการประกาศใช้มาตรา 155 แห่งรัฐธรรมนูญสเปน เพื่อเข้ายึดอำนาจบริหารของแคว้นกาตาลุญญา พร้อมกับยกเลิกสิทธิในการปกครองตนเองของแคว้นดังกล่าว

หากรัฐบาลสเปนมีมติที่จะเข้าปกครองโดยตรงในแคว้นกาตาลุญญา วุฒิสภาก็จะจัดตั้งคณะกรรมาธิการชุดหนึ่งขึ้นเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวในวันที่ 23 ต.ค. โดยจะเปิดโอกาสให้นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ทำการชี้แจงเกี่ยวกับการแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน ก่อนที่วุฒิสภาทั้งคณะจะจัดการประชุมในวันที่ 27 ต.ค. เพื่อลงมติเกี่ยวกับการอนุมัติข้อเสนอของรัฐบาลในการเข้าปกครองโดยตรงในแคว้นกาตาลุญญา

นอกจากนี้ นักลงทุนยังติดตามกรณีอังกฤษประสงค์ที่จะถอนตัวจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (Brexit)

นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป กล่าวว่า การเจรจา Brexit ยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก แต่เขาหวังว่าการเจรจา Brexit จะสามารถเข้าสู่ช่วงที่ 2 ในเดือนธ.ค.

"ผมไม่ต้องการให้การเจรจาจบลงโดยไม่มีการทำข้อตกลง แต่ผมต้องการบรรลุข้อตกลงที่ดีกับอังกฤษ" เขากล่าว หลังการประชุมผู้นำสหภาพยุโรป 27 ชาติ โดยไม่มีอังกฤษเข้าร่วมการประชุม

ทางด้านนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ให้คำมั่นต่อสหภาพยุโรป (EU) ว่า อังกฤษจะยึดมั่นในพันธกรณีด้านการเงินต่อ EU พร้อมกับสร้างความมั่นใจว่าพลเมืองของ EU จำนวน 3 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในอังกฤษจะได้รับการปฏิบัติที่ยุติธรรม และเท่าเทียมกับชาวอังกฤษ

หุ้นอีริคสัน พุ่งขึ้น 8% แม้ว่าบริษัทเผยขาดทุนเพิ่มขึ้นในไตรมาส 3

หุ้นอาร์เซลอร์ มิตตัล พุ่งขึ้น 2.1% หลังจาก UBS ปรับเพิ่มความน่าเชื่อถือของหุ้น

ขณะที่หุ้นบีเอ็มดับเบิลยู ร่วง 1.3% หลังจากหน่วยงานควบคุมการแข่งขันด้านการค้าของสหภาพยุโรปบุกค้นสำนักงานของบีเอ็มดับเบิลยู

ตลอดสัปดาห์นี้ ดัชนี Stoxx Europe 600 ลดลง 0.33%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ