ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดขยับลง 17.81 จุด ขณะตลาดวิตกสถานการณ์การเมืองอังกฤษ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 14, 2017 07:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลดลงในกรอบจำกัดเมื่อคืนนี้ (13 พ.ย.) ด้วยอานิสงส์จากสกุลเงินปอนด์ที่อ่อนค่าลง สืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมืองในอังกฤษ หลังสื่อท้องถิ่นรายงานว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของสหราชอาณาจักรจำนวน 40 คนได้ลงชื่อในหนังสือขอยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ ซึ่งทำให้ขณะนี้เหลืออีกเพียงอีก 8 รายชื่อก็จะสามารถเริ่มกระบวนการอภิปรายไม่ไว้วางใจตัวผู้นำหญิงอังกฤษได้อย่างเป็นทางการ

ดัชนี FTSE 100 ลดลง 17.81 จุด หรือ -0.24% ปิดที่ 7,415.18 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเมื่อคืนนี้ ได้รับอานิสงส์จากสกุลเงินปอนด์ที่ร่วงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและยูโร สืบเนื่องจากนักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเมืองในอังกฤษ หลังส.ส.อังกฤษเตรียมยื่นขออภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ เทเรซา เมย์ ซึ่งถือเป็นการกดดันนางเมย์ให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ

ปอนด์อ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.3104 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3191 ดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโร ที่ระดับ 1.1238 ยูโร จากระดับ 1.1309 ยูโร ทั้งนี้การอ่อนค่าของสกุลเงินปอนด์จะเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นกลุ่มบริษัทข้ามชาติ ซึ่งมีรายได้ส่วนใหญ่มาจากธุรกิจในต่างประเทศ โดยบริษัทเหล่านี้จะมีผลกำไรมากขึ้น หากนำเงินรายได้ในรูปของเงินตราต่างประเทศไปแลกเป็นสกุลเงินปอนด์

หุ้นกลุ่มบริษัทข้ามชาติที่น่าจับตา หุ้นแอสตราเซเนกา ผู้ผลิตเภสัชภัณฑ์รายใหญ่ พุ่งขึ้น 1.2% และหุ้นยูนิลีเวอร์ บริษัทผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคระดับชั้นนำ ขยับขึ้น 0.8%

หุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ ขยับขึ้น 0.8% หลังบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่รายนี้เปิดเผยว่าสามารถระดมเงินทุนได้ทั้งสิ้น 2.2 พันลันดอลลาร์ออสเตรเลีย จากการขายหุ้นจำนวน 71.6 ล้านหุ้นในบริษัทวู้ดไซด์ ปิโตรเลียม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ