ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดร่วง 138.19 จุด หลังหุ้นพลังงานดิ่ง,กังวลแผนปฏิรูปภาษีไม่แน่นอน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 16, 2017 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (15 พ.ย.) โดยตลาดได้รับปัจจัยกดดันจากหุ้นกลุ่มพลังงานที่ร่วงลงตามทิศทางราคาน้ำมัน รวมทั้งความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของมาตรการปฏิรูปภาษีของสหรัฐ โดยรายงานล่าสุดระบุว่า นายรอน จอห์นสัน วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันได้ออกมายืนยันว่า เขาจะไม่โหวตสนับสนุนร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับของวุฒิสภา หลังจากวุฒิสภาได้สร้างเงื่อนไขใหม่ด้วยการพ่วงการยกเลิกเนื้อหาส่วนหนึ่งของกฎหมายโอบามาแคร์เข้ากับแผนการปฏิรูปภาษี

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 23,271.28 จุด ร่วงลง 138.19 จุด หรือ -0.59% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,564.62 จุด ลดลง 14.25 จุด หรือ -0.55% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 6,706.21 จุด ลดลง 31.66 จุด หรือ -0.47%

หุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลง หลังจากราคาน้ำมันดิบ WTI ตลาดนิวยอร์กปรับตัวลงอีกเมื่อคืนนี้ จากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้นเกือบ 2 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง ขณะที่การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ หุ้นเอ็กซอน โมบิล ร่วงลง 1.3% หุ้นฮัลลิเบอร์ตัน ดิ่งลง 2.9% หุ้นชลัมเบอร์เกอร์ ร่วงลง 2% และหุ้นเชฟรอน ปรับตัวลง 0.4%

หุ้นเจเนอรัล อิเลคทริค (GE) ดิ่งลง 2% โดยการปรับตัวลงของหุ้น GE ยังคงเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สร้างแรงกดดันต่อตลาด หลังจากบริษัทประกาศปรับลดการจ่ายเงินปันผลรายไตรมาสลง 50% สู่ระดับ 12 เซนต์/หุ้น จากเดิมที่ 24 เซนต์/หุ้น โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนธ.ค. หุ้นทาร์เก็ต ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐ ร่วงลง 9.9% หลังจากบริษัทปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการในไตรมาส 4 ปีนี้ อันเนื่องมาจากการแข่งขันที่มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้นในช่วงเทศกาลวันหยุด อย่างไรก็ตาม ทาร์เก็ตได้เปิดเผยตัวเลขกำไรต่อหุ้นในไตรมาส 3 ที่ระดับ 91 เซนต์ ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 86 เซนต์

หุ้นโบอิ้ง ดีดตัวขึ้น 0.4% หลังจากโบอิ้งบรรลุข้อตกลงขายเครื่องบินรุ่น 737 Max 8 ให้กับสายการบินฟลายดูไบ จำนวน 225 ลำ คิดเป็นมูลค่ารวม 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่บริษัทแอร์บัส ซึ่งเป็นคู่แข่งของโบอิ้งนั้น ได้บรรลุข้อตกลงในการจัดหาเครื่องบินโดยสารตระกูล A320neo ให้แก่ "อินดิโก พาร์ทเนอร์ส" ซึ่งเป็นบริษัทลงทุนด้านสายการบินชั้นประหยัดของสหรัฐ จำนวน 430 ลำ มูลค่าเกือบ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นข้อตกลงซื้อขายที่มีมูลค่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของแอร์บัส

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กยังคงได้รับแรงกดดันจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการผลักดันร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของคณะทำงานประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยรายงานล่าสุดระบุว่า นายรอน จอห์นสัน วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันได้ออกมายืนยันว่า เขาจะไม่โหวตสนับสนุนร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับของวุฒิสภา หลังจากวุฒิสภาได้สร้างเงื่อนไขใหม่ด้วยการพ่วงการยกเลิกเนื้อหาส่วนหนึ่งของกฎหมายโอบามาแคร์เข้ากับแผนการปฏิรูปภาษี

ทั้งนี้ การสร้างเงื่อนไขใหม่ของวุฒิสภานั้น ถือเป็นอุปสรรคต่อการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว ขณะที่นายจอห์นสันกล่าวว่า ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับวุฒิสภาไม่มีความเป็นธรรมต่อผู้เสียภาษีที่อยู่ในกลุ่มชนชั้นกลาง พร้อมกับเตือนว่า แม้ชนชั้นกลางมีแนวโน้มที่จะได้รับการลดหย่อนภาษี แต่คนกลุ่มนี้ก็จะต้องเผชิญกับการจ่ายเบี้ยประกันสุขภาพที่สูงขึ้น หากมีการยกเลิกกฎหมายประกันสุขภาพ Affordable Care Act (ACA) หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า "โอบามาแคร์"

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ รวมถึง ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนต.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากดีดตัวขึ้น 0.5% ในเดือนก.ย. ขณะที่ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.2% ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่ายอดค้าปลีกจะทรงตัวในเดือนต.ค.

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ราคานำเข้าและส่งออกเดือนต.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค. และตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาก่อสร้างเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ