ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 100.12 จุด เหตุนักลงทุนยังกังวลมาตรการปฏิรูปภาษี "ทรัมป์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday November 18, 2017 06:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (17 พ.ย.) โดยดัชนีดาวโจนส์และดัชนี S&P 500 ได้ปรับตัวลงเป็นสัปดาห์ที่ 2 เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการผลักดันร่างกฏหมายปฏิรูปภาษีของพรรครีพับลิกันว่า จะสามารถผ่านการอนุมัติจากวุฒิสภาได้หรือไม่ หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้มีมติผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 23,358.24 จุด ลดลง 100.12 จุด หรือ -0.43% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,578.85 จุด ลดลง 6.79 จุด หรือ -0.26% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 6,782.79 จุด ลดลง 10.50 จุด หรือ -0.15%

สำหรับตลอดทั้งสัปดาห์ ดัชนีดาวโจนส์ลดลง 0.3% ส่วนดัชนี S&P ลดลง 0.1% และ Nasdaq เพิ่มขึ้น 0.5%

โดยภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันศุกร์นั้น นักลงทุนยังคงจับตาความคืบหน้าอย่างใกล้ชิดว่า ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรเต็มคณะไปแล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมานั้น จะสามารถผ่านการอนุมัติจากวุฒิสภา ซึ่งจะลงมติหลังจากช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าในวันที่ 23 พ.ย.นี้หรือไม่

นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายในตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลของนักลงทุน ซึ่งไม่แน่ใจว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะสามารถผ่านร่างกฏหมายดังกล่าวได้สำเร็จทันภายในปีนี้หรือไม่ เนื่องจากอาจได้รับเสียงสนับสนุนไม่เพียงพอ

ขณะเดียวกัน กระแสข่าวที่ว่า ทีมสอบสวนคดีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 ของนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ ได้ขออำนาจศาลในการร้องขอเอกสารเพิ่มเติมจากทีมหาเสียงของปธน.ทรัมป์ ก็เป็นอีกปัจจัยนึงที่ส่งผลกระทบต่อตลาด แม้ก่อนหน้านี้ ทางการรัสเซียและปธน.ทรัมป์จะออกมาปฏิเสธข้อหาดังกล่าวแล้วก็ตาม

สำหรับหุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่น่าสนใจนั้น หุ้นทเวนตี้-เฟิร์สท์ เซนจูรี ฟ็อกซ์ ทะยานขึ้น 6.2% หลังมีรายงานว่าบริษัทคอมแคส คอร์ป และเวริซอน คอมมูนิเคชันส์ อิงค์ เตรียมจะเจรจาขอซื้อกิจการบางส่วนของเจ้าพ่ออาณาจักรสื่อยักษ์ใหญ่อย่างรูเพิร์ต เมอร์ด็อก ส่งผลให้หุ้นคอมแคสร่วงลง 2.5% ขณะที่หุ้นเวอริซอนปรับตัวขึ้น 1.5%

หุ้นอิเล็กทรอนิกส์ อาร์ท อิงค์ ปรับตัวลง 2.5% หลังจากที่ทางบริษัทได้ออกมาประกาศถอดระบบเติมเงินเกม Star Wars Battlefront II เป็นการชั่วคราว เนื่องจากที่ถูกกระแสเกมเมอร์โจมตีอย่างหนัก หลังเปิดตัวเกมใหม่ไปได้เพียงไม่นาน

หุ้นเทสลาปรับตัวขึ้น 0.8% หลังจากที่ทางบริษัทได้เปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าขนาดใหญ่ซึ่งมีระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ (semi-autonomous) เมื่อคืนวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐ

หุ้นเจบี ฮันท์ ทรานสปอร์ต เซอร์วิส ปรับตัวลง 1.5% หลังจากที่ทางบริษัทประกาศเมื่อวานนี้ว่า ทางบริษัทได้จองซื้อรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าหลายคันจากเทสลา

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยวานนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านพุ่งขึ้น 13.7% ในเดือนต.ค. สู่ระดับ 1.29 ล้านยูนิต เนื่องจากได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการเริ่มสร้างบ้านในเขตมิดเวสท์และรัฐทางใต้ที่เริ่มจะฟื้นตัวจากความเสียหายที่เกิดขึ้นจากพายุเฮอร์ริเคน ในขณะที่ความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้สร้างบ้านยังคงแข็งแกร่งมาโดยตลอด ด้วยแรงหนุนจากตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง และอัตราดอกเบี้ยการจำนองที่อยู่ในระดับต่ำ

ทั้งนี้ ยอดการอนุมัติสร้างอาคาร เพิ่มขึ้น 5.9% สู่ระดับ 1.3 ล้านยูนิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ