ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก รับผลประกอบการสดใส,นลท.คลายวิตกการเมืองเยอรมนี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 22, 2017 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (21 พ.ย.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งรวมถึงอีซีเจ็ท และโฟล์คสวาเกน นอกจากนี้ นักลงทุนยังคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในเยอรมนี หลังจากนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้ประกาศความพร้อมที่จะเป็นผู้นำพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU) ในการชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง หากมีการเลือกตั้งใหม่ หลังจากที่ประสบความล้มเหลวในการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสม

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวขึ้น 0.4% ปิดที่ 388.10 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 13,167.54 จุด เพิ่มขึ้น 108.88 จุด หรือ +0.83% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,366.15 จุด เพิ่มขึ้น 25.70 จุด หรือ +0.48% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,411.34 จุด เพิ่มขึ้น 21.88 จุด หรือ +0.30%

นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับทิศทางการเมืองในเยอรมนี หลังจากนางแมร์เคิลประกาศว่า ตนพร้อมจะเป็นผู้นำพรรค CDU ในการชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง หากมีการเลือกตั้งใหม่ หลังจากที่การประชุมซึ่งนำโดยนางแมร์เคิลจากฝ่ายอนุรักษ์นิยม (CDU/CSU), พรรค FDP และพรรคกรีน (Green Party) ยังคงไม่สามารถหาข้อสรุปได้ โดยที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับกรอบความร่วมมือใหม่ของพรรครัฐบาลผสมภายใต้ชื่อ "กรอบความร่วมมือจาไมก้า" (Jamaica Coalition) ขณะที่พรรค FDP ถอนตัวจากการเจรจา เนื่องจากมีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับประเด็นผู้อพยพและสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ กฎหมายของเยอรมนีระบุว่า หากพรรคการเมืองต่างๆไม่สามารถเจรจาจัดตั้งรัฐบาล ก็จะต้องมีการยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่

หุ้นอีซีเจ็ท ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำของอังกฤษ ทะยานขึ้น 5.1% และเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยหนุนตลาดหุ้นยุโรปปิดในแดนบวก หลังจากทางบริษัทเปิดเผยตัวเลขปริมาณการสัญจรของผู้โดยสาร เพิ่มขึ้น 10% ในปีนี้ และยอดการจองตั๋วล่วงหน้าเพิ่มขึ้นเช่นกัน

หุ้นโฟล์คสวาเกน พุ่งขึ้น 3% หลังจากที่ทะยานขึ้นไปแล้ว 4.2% เมื่อวันจันทร์ ภายหลังจากบริษัทประกาศปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรและยอดขาย

นักลงทุนยังคงจับตาความคืบหน้าของอังกฤษในการแยกตัวออกจาสหภาพยุโรป (Brexit) หลังจากนายเดวิด เดวิส รมว.ฝ่ายกิจการ Brexit ของอังกฤษ กล่าวว่า การบรรลุข้อตกลงกับ EU เกี่ยวกับเงื่อนไขในการแยกตัวออกจาก EU เป็นผลลัพธ์การเจรจาที่มีแนวโน้มเกิดขึ้นได้มากที่สุด แต่อังกฤษก็เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่อาจจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับ EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ