ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ หลังนักลงทุนวิตกความไม่แน่นอนในการเมืองสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday December 2, 2017 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (1 ธ.ค.) หลังมีรายงานว่า นายไมเคิล ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ออกมายอมรับว่าตนได้ให้การเท็จต่อสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เกี่ยวกับกรณีที่เคยสนทนาร่วมกับเจ้าหน้าที่รัสเซียในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ พร้อมซัดทอดว่าทรัมป์เป็นบุคคลที่สั่งการให้ตนติดต่อกับเจ้าหน้าที่รัสเซีย

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลง 0.7% ปิดที่ 383.97 จุด สำหรับตลอดสัปดาห์ ดัชนี้ร่วงลง 0.7% เช่นกัน

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,316.89 จุด ลดลง 55.90 จุด หรือ -1.04% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,861.49 จุด ลดลง 162.49 จุด หรือ -1.25% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,300.49 จุด ลดลง 26.18 จุด หรือ -0.36%

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐหลังจากที่นายไมเคิล ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของทรัมป์ยอมรับว่าตนได้สนทนาร่วมกับนายเซอร์เกย์ คิซยัค เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐ ในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ พร้อมระบุว่าคำให้การที่เคยให้ไว้กับ FBI ในตอนแรกนั้นไม่เป็นความจริง และทรัมป์เป็นผู้สั่งการให้ตนติดต่อกับเจ้าหน้าที่รัสเซีย

"การรับสารภาพของผมและการตกลงให้ความร่วมมือกับคณะสืบสวนความเกี่ยวพันระหว่างรัสเซียและคณะหาเสียงของทรัมป์ สะท้อนให้เห็นการตัดสินใจของผมเพื่อรักษาผลประโยชน์ของครอบครัวของผมและประเทศของเรา" ฟลินน์กล่าวในแถลงการณ์

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า นักลงทุนต่างรับรายงานข่าวนี้เนื่องจากทำให้แนวคิดเกี่ยวกับการยื่นถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์กลับมาอีกครั้ง

สำหรับปัจจัยอื่นๆที่กดดันตลาดหุ้นยุโรป ยังได้แก่การที่วุฒิสภาสหรัฐเลื่อนการโหวตรับรองกฎหมายปฏิรูปภาษีออกไปล่าช้ากว่าเดิม เนื่องจากยังไม่สามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับการปรับลดภาษีบุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคล

ด้านข้อมูลหุ้นที่น่าสนใจได้แก่หุ้นกลุ่มธนาคารอย่างรอยัลแบงก์ออฟสก็อตแลนด์ ที่ปรับตัวลง 2.4% หลังบริษัทประกาศเตรียมปิดธนาคารในสังกัดกว่า 259 สาขา และปลดพนักงานกว่า 680 ตำแหน่ง เพื่อลดต้นทุน หลังลูกค้าส่วนใหญ่หันไปทำธุรกรรมการเงินออนไลน์มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มโทรคมนาคมอย่างอัลทิส เอ็นวี กลับปรับตัวขึ้น 0.4% หลังบริษัทมีแผนขายศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลในสวิตเซอร์แลนด์และธุรกิจโซลูชั่นด้านโทรคมนาคมให้แก่บริษัทด้านการลงทุนอย่างอินฟราเวีย แคปิทัล พาร์ทเนอร์ส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ