(REPEAT) ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก: ดาวโจนส์ปิดลบ 40.76 จุด หลังนักลงทุนวิตกปัจจัยการเมืองสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 4, 2017 06:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อวันศุกร์ (1 ธ.ค.) เนื่องจากปัจจัยทางการเมืองของสหรัฐ หลังจากที่นายไมเคิล ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ให้การซัดทอดทรัมป์ว่าเป็นผู้สั่งการให้เขาทำการติดต่อกับเจ้าหน้าที่รัสเซียในช่วงที่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีที่แล้ว

ดัชนีเฉลี่ยอุตสหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 24,231.59 จุด ลดลง 40.76 จุด หรือ -0.17% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 6,847.59 จุด ลดลง 26.39 จุด หรือ -0.38% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,642.22 จุด ลดลง 5.36 จุด หรือ -0.20%

สำหรับตลอดทั้งสัปดาห์ ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้น 2.9% คิดเป็นการปรับตัวขึ้นรายสัปดาห์ที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2559 เช่นเดียวกับดัชนี S&P500 ที่ปรับตัวขึ้น 1.5% คิดเป็นการปรับตัวขึ้นรายสัปดาห์ที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ Nasdaq ปรับตัวลง 0.6% ในสัปดาห์นี้ หลังหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวลงสูงสุดในรอบมากกว่า 3 เดือนภายในวันเดียวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กกลับต้องสะดุดลง หลังสำนักข่าว ABC รายงานว่า นายไมเคิล ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของทรัมป์ ออกมายอมรับว่าตนได้ให้การเท็จต่อสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เกี่ยวกับการสนทนาของเขากับนายนายเซอร์เกย์ คิซยัค เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐ และให้การซัดทอดทรัมป์ว่าเป็นผู้สั่งการให้เขาทำการติดต่อกับเจ้าหน้าที่รัสเซียในช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีที่แล้ว

ฟลินน์ระบุในแถลงการณ์ว่า "การรับสารภาพของผมและการตกลงให้ความร่วมมือกับคณะสืบสวนความเกี่ยวพันระหว่างรัสเซียและคณะหาเสียงของทรัมป์ สะท้อนให้เห็นการตัดสินใจของผมเพื่อรักษาผลประโยชน์ของครอบครัวของผมและประเทศของเรา"

ทั้งนี้ การให้การเท็จต่อ FBI ถือว่ามีความผิดร้ายแรง มีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี และปรับไม่เกิน 250,000 ดอลลาร์

การรับสารภาพของบุคคลในคณะทำงานทรัมป์ว่าให้การเท็จต่อ FBI ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งนี้เป็นครั้งแรก หลังจากก่อนหน้านี้ นายจอร์จ ปาปาโดปูลอส ที่ปรึกษาด้านนโยบายต่างประเทศในทีมหาเสียงเลือกตั้งของปธน.ทรัมป์ ได้ออกมารับสารภาพเช่นกันว่า ตนได้โกหกต่อ FBI เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเขากับศาสตราจารย์ชาวรัสเซียรายหนึ่ง ซึ่งมีเส้นสายในรัฐบาลรัสเซีย โดยเขาโกหกว่าได้รู้จักศาสตราจารย์ผู้นี้ก่อนที่จะเป็นสมาชิกทีมหาเสียง แต่แท้จริงแล้วทั้งสองรู้จักกันหลังนายปาปาโดปูลอสเป็นสมาชิกทีมหาเสียงได้ไม่นาน

อย่างไรก็ตาม ตลาดยังได้รับแรงหนุนอยู่บ้างจากความหวังที่ว่า กฎหมายปฎิรูปภาษีของทรัมป์จะได้รับการรับรองจากวุฒิสภาเต็มคณะในวันนี้ หลังจากที่นายมิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวแสดงความมั่นใจว่า พรรครีพับลิกันได้เสียงสนับสนุนในวุฒิสภาเพียงพอที่จะผลักดันร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีผ่านการลงมติในวันนี้

"เรามีคะแนนเสียงเพียงพอ" แมคคอนเนลกล่าวหลังการประชุมกับบรรดาวุฒิสมาชิกสังกัดพรรครีพับลิกัน

ด้านข้อมูลเศรษฐกิจอื่นๆที่มีผลต่อการซื้อขายในตลาดเมื่อวันศุกร์นั้น ยังรวมถึงการที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างพุ่งขึ้น 1.4% ในเดือนต.ค. สู่ระดับ 1.24 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 5 เดือน โดยได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของการก่อสร้างในภาครัฐ และการลงทุนในภาคเอกชน

ด้านไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) สำหรับภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 53.9 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 54.6 ในเดือนต.ค. แต่ยังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคการผลิต

ในส่วนของข้อมูลหุ้นอื่นๆนั้น หุ้นฮัลลิเบอร์ตัน ซึ่งเป็นหุ้นกลุ่มพลังงาน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.1% โดยได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น หลังผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ต่างเห็นชอบที่จะขยายระยะเวลาตรึงการผลิตไปจนถึงปี 2561

ด้านหุ้นกลุ่มเวชภัณฑ์อย่างหุ้นไมแลน เอ็นวี ปรับตัวขึ้น 4.4% หลังมีรายงานข่าวว่าบริษัทอเมซอนได้เข้าหารือร่วมกับเหล่าบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่เนื่องจากมีแผนขยายธุรกิจสู่แวดวงเวชภัณฑ์

อย่างไรก็ตาม หุ้นเจเนรัล มอเตอร์ส ปรับตัวลง 0.7% หลังยอดขายรถยนต์รายเดือนในสหรัฐปรับตัวลง 2.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ