ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: หุ้นเหมืองแร่ร่วง ฉุดฟุตซี่ปิดลบ 11.47 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 6, 2017 07:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดในแดนลบเมื่อคืนนี้ (5 ธ.ค.) จากแรงฉุดของหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ และแรงกดดันจากข้อมูลภาคบริการที่อ่อนแอของอังกฤษ

ดัชนี FTSE 100 ลดลง 11.47 จุด หรือ -0.16% ปิดที่ 7,327.50 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเมื่อคืนนี้ ได้รับปัจจัยบวกจากการที่สกุลเงินปอนด์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนเกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับความล่าช้าในการเจรจา Brexit ระหว่างสหราชอาณาจักรกับสหภาพยุโรป (EU) หลังนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของอังกฤษ และนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการผลักดันการเจรจา Brexit ให้เดินหน้าสู่ขั้นตอนที่สองได้

อย่างไรก็ตาม การอ่อนค่าของสกุลเงินปอนด์ไม่อาจหนุนดัชนี FTSE 100 พุ่งขึ้นมากนักเมื่อคืนนี้ เนื่องจากตลาดถูกกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของอังกฤษ ภายหลังจากไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงินระดับชั้นนำ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของสหราชอาณาจักร ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 53.8 ในเดือนพ.ย. ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 55.0

ตลาดหุ้นลอนดอนยังถูกกดดันจากแรงเทขายในหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ หลังจีนซึ่งเป็นประเทศผู้บริโภคแร่โลหะมีค่าและแร่อุตสาหกรรมรายใหญ่ของโลกได้เปิดเผยข้อมูลภาคบริการที่ชะลอตัวลงในเดือนพ.ย. โดยหุ้นแองโกลอเมริกัน ดิ่งลง 2.5% หุ้นเกลนคอร์ ร่วงลง 2.3% หุ้นอันโตฟากาสตา ลดลง 1.7% หุ้นแรนด์โกลด์ รีซอสเซส ขยับลง 0.6% และหุ้นเฟรสนิลโล ผู้ผลิตแร่เงินและทองคำรายใหญ่ ลดลง 1%

หุ้นกลุ่มยานยนต์ปรับตัวลง หลังสมาคมผู้ผลิตและผู้ค้ายานยนต์ของอังกฤษ เปิดเผยรายงานว่า อุปสงค์ในรถยนต์ใหม่ในสหราชอาณาจักรร่วงลงถึง 11.5% ในเดือนพ.ย. ซึ่งถือเป็นการหดตัวลงเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน

หุ้นกลุ่มค้าปลีกปรับตัวขึ้นเป็นส่วนใหญ่ โดยหุ้นเทสโกพุ่งขึ้น 3% หลังโกลด์แมน แซคส์ได้ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนในหุ้นเชนซูเปอร์มาร์เก็ตรายนี้สู่ระดับ "buy" จากระดับ "sell" ขณะที่หุ้นเจ เซนส์บิวรี พุ่งขึ้น 2.8% และหุ้นดับบลิวเอ็ม มอร์ริสัน ซูเปอร์มาร์เก็ตส เพิ่มขึ้น 2.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ