ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: เงินปอนด์แข็งค่า ฉุดฟุตซี่ปิดลบ 27.28 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 8, 2017 07:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดในแดนลบเมื่อคืนนี้ (7 ธ.ค.) ด้วยแรงกดดันจากสกุลเงินปอนด์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและยูโร สืบเนื่องจากนักลงทุนกลับมามีความหวังว่า นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของอังกฤษ จะสามารถนำเสนอข้อตกลง Brexit ที่สร้างความพอใจแก่สหภาพยุโรป (EU) ได้ทันภายในกำหนดเส้นตายวันอาทิตย์นี้ (10 ธ.ค.)

ดัชนี FTSE 100 ลดลง 27.28 จุด หรือ -0.37% ปิดที่ 7,320.75 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเมื่อคืนนี้ ได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินปอนด์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและยูโร โดยค่าเงินปอนด์พุ่งขึ้นแตะระดับ 1.3424 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ จากระดับ 1.3394 ดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กในคืนวันพุธ และแข็งค่าแตะระดับ 1.1383 ยูโร จากระดับ 1.1353 ยูโรในวันก่อนหน้า

สกุลเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นหลังมีรายงานว่า สหภาพยุโรปได้ขีดเส้นตายแก่ผู้นำสหราชอาณาจักรจนถึงเวลาเที่ยงคืนของวันอาทิตย์นี้ (10 ธ.ค.) เพื่อหาทางออกในเรื่องเขตแดนของไอร์แลนด์หลังจากที่อังกฤษได้แยกตัวออกจาก EU ไปแล้ว โดยประเด็นดังกล่าวได้กลายเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้การเจรจา Brexit ระหว่างสองฝ่ายไม่มีความคืบหน้าและไม่สามารถเดินหน้าสู่การเจรจาขั้นต่อไปได้

ทั้งนี้ผู้นำ EU จะประชุมหารือกันที่กรุงบรัสเซลส์ในวันที่ 14-15 ธ.ค.นี้ เพื่อพิจารณาดูว่า ในช่วงที่ผ่านมา สหราชอาณาจักรมีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาในข้อตกลง Brexit เพื่อที่จะเดินหน้าสู่การเจรจาในขั้นตอนต่อไปหรือไม่

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ปรับตัวลง โดยหุ้นริโอ ทินโต ลดลง 1.7% หุ้นแองโกล อเมริกัน ขยับลง 0.7% และหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ขยับลง 0.6%

หุ้นกลุ่มพลังงานที่น่าจับตา หุ้นบีพี บริษัทน้ำมันรายใหญ่ร่วงลง 1.2% และหุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ ลดลง 1% ถึงแม้ราคาน้ำมันดิบจะดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ หลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันพุธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ