ตลาดหุ้นยุโรปเปิดบวก หลังอังกฤษ-EU บรรลุข้อตกลง Brexit เพื่อปูทางสู่การเจรจาการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 8, 2017 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดบวกในวันนี้ ขานรับสหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป (EU) ที่บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับเงื่อนไขต่างๆก่อนที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) อย่างเป็นทางการ

ดัชนี Stoxx Europe 600 พุ่งขึ้น 0.6% แตะที่ 388.90 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันเปิดวันนี้ที่ 13,146.82 จุด เพิ่มขึ้น 101.67 จุด, +0.78% ขณะที่ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดที่ 5,411.91 จุด เพิ่มขึ้น 28.05 จุด, +0.52%

สหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป (EU) ได้บรรลุข้อตกลงเพื่อหาทางออกเกี่ยวกับการเจรจาในประเด็นวงเงินที่สหราชอาณาจักรจะต้องชำระให้กับ EU ก่อนแยกตัวอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะปูทางสู่การเจรจาเกี่ยวกับอนาคตของภาคธุรกิจภายหลังจากที่สหราชอาณาจักรแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ทั้งนี้ หลังจากการเจรจาอย่างเข้มข้นเป็นเวลายาวนานถึง 6 เดือน ในที่สุดสหราชอาณาจักร และ EU ก็ได้บรรลุข้อตกลงใน 3 ประเด็นหลัก ซึ่งได้แก่วงเงินที่สหราชอาณาจักรจะต้องชำระให้กับ EU ก่อนแยกตัวอย่างเป็นทางการ, ประเด็นสิทธิพลเรือน และประเด็นเขตแดนของไอร์แลนด์หลังจากที่อังกฤษได้แยกตัวออกจาก EU

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่า สิทธิของประชากรชาว EU ที่อาศัยในสหราชอาณาจักรนั้น จะได้รับความคุ้มครองโดยกฎหมายของสหราชอาณาจักร พร้อมระบุว่า ปัญหาเรื่องเขตแดนในไอร์แลนด์เหนือจะได้รับการคลี่คลายไปในทางที่ดี

ทางด้านนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวว่า การเจรจา Brexit ในขั้นตอนแรกนั้น มีความคืบหน้าด้วยดี และหลังจากนี้จะมีการเจรจาในขั้นที่สอง

ถ้อยแถลงของนายยุงเกอร์มีขึ้นในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนร่วมกับนายกฯเมย์ซึ่งเดินทางถึงกรุงบรัสเซลส์ในวันนี้ ก่อนที่จะเข้าร่วมประชุมรอบที่สองเพื่อบรรลุข้อตกลงอย่างเป็นทางการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ