ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วง 41 จุด วิตกข่าวสมาชิกเดโมแครตคว้าชัยเลือกตั้งส.ว.รัฐแอละแบมา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 13, 2017 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวลงในช่วงเช้านี้ หลังจากนายดัก โจนส์ จากพรรคเดโมแครต ได้ประกาศชัยชนะในศึกเลือกตั้งวุฒิสมาชิกรัฐแอละแบมา เหนือนายรอย มัวร์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน โดยชัยชนะครั้งนี้ จะทำให้พรรคเดโมแครตสามารถคว้าที่นั่งในวุฒิสภาได้เพิ่มขึ้น จาก 48 ที่นั่งเป็น 49 ที่นั่ง ขณะที่รีพับลิกันจะลดเหลือ 51 ที่นั่ง จาก 52 ที่นั่ง ส่งผลให้การผลักดันกฎหมายต่างๆของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในวุฒิสภาหลังจากนี้ จะเป็นไปด้วยความยากลำบากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ณ เวลา 11.16 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้า ร่วงลง 41 จุด หรือ 0.17% แตะระดับ 24,502 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ล่วงหน้า ขยับลง 6.00 จุด หรือ 0.22% แตะที่ 2,661.75 จุด

ทั้งนี้ รัฐแอละแบมาได้จัดการเลือกตั้งพิเศษเมื่อวานนี้ เพื่อเลือกสมาชิกวุฒิสภาที่ว่างอยู่ หลังนายเจฟฟ์ เซสชันส์ ได้ลาออกจากตำแหน่งนี้ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อไปรับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ โดยหลังจากที่เก้าอี้ดังกล่าวได้ว่างลง นายโรเบิร์ต เจ. เบนต์ลีย์ ผู้ว่าการรัฐแอละแบมา ได้เลือกนายลูเธอร์ สเตรนจ์ อธิบดีกรมอัยการรัฐแอละแบมา ให้ทำหน้าที่รักษาการตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภารัฐแอละแบมาชั่วคราว จนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ โดยว่าที่ส.ว. ดัก โจนส์ ที่ชนะเลือกตั้งจะทำหน้าที่นี้ไปจนกระทั่งหมดวาระในวันที่ 3 ม.ค. 2021

ความพ่ายแพ้ของรอย มัวร์มีขึ้นท่ามกลางมรสุมข่าวอื้อฉาวของเขา หลังจากที่สื่อสหรัฐรายงานว่า มีผู้หญิงอย่างน้อย 4 คนได้ออกมากล่าวหาว่า นายมัวร์เคยล่วงละเมิดทางเพศพวกเธอในสมัยที่พวกเธอยังเป็นสาววัยรุ่น อย่างไรก็ตาม นายมัวร์ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด โดยยืนยันว่าไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ