ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าทั้งแดนบวกและลบ หลังเฟดขึ้นดบ.-จีนเผยข้อมูลศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 14, 2017 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ทั้งในแดนบวกและลบ ภายหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวานนี้ ขณะที่ธนาคารกลางจีนได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเช่นกันในวันนี้

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 29,216.12 จุด ลดลง 5.98 จุด, -0.02% ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 33,114.69 จุด เพิ่มขึ้น 61.65 จุด, +0.19% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,753.33 จุด เพิ่มขึ้น 15.67 จุด, +0.90%

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) ว่า ข้อมูลที่ได้รับนับตั้งแต่ที่คณะกรรมการ FOMC ประชุมกันในเดือนพ.ย.บ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง และกิจกรรมทางเศรษฐกิจปรับตัวขึ้นในระดับที่แข็งแกร่งเช่นกัน โดยแม้ว่าเกิดผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคน แต่ตัวเลขการจ้างงานโดยเฉลี่ยปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และอัตราว่างงานยังคงปรับตัวลดลง ขณะที่การใช้จ่ายภาคครัวเรือนมีการขยายตัวปานกลาง และการขยายตัวด้านการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของภาคธุรกิจเริ่มกระเตื้องขึ้นในช่วงหลายไตรมาสที่ผ่านมา

ส่วนตัวเลขเงินเฟ้อนั้น ทั้งอัตราเงินเฟ้อทั่วไป และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวลดลงในปีนี้ และยังคงเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 2% โดยข้อมูลที่ได้จากการสำรวจการคาดการณ์เงินเฟ้อระยะยาวบ่งชี้ว่า มีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย

ข้อมูลเศรษฐกิจจีนที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย. ปรับตัวขึ้น 6.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงหลังจากที่พุ่งขึ้น 6.2% ในเดือนต.ค.

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ย. พุ่งขึ้น 10.2% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งแข็งแกร่งกว่าในเดือนต.ค.ที่ปรับตัวขึ้นเพียง 10%

ขณะที่การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 9.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 8.0362 แสนล้านหยวน (1.22 แสนล้านดอลลาร์)

สำหรับการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ ขยายตัว 7.2% ซึ่งชะลอตัวลงจากช่วงเดือนม.ค.-ต.ค.ที่มีการขยายตัว 7.3%

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) และอัตราดอกเบี้ย reverse repo ขึ้น 0.05% ในวันนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยข้อตกลงซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) ประเภท 7 วัน สู่ระดับ 2.5% จากระดับ 2.45% และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย reverse repo ประเภท 28 วัน สู่ระดับ 2.8% จากระดับ 2.75%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ