ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 76.77 จุด วิตกร่างกม.ปฏิรูปภาษีเผชิญอุปสรรค

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 15, 2017 06:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (14 ธ.ค.) จากความวิตกกังวลที่ว่า การผลักดันร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของคณะทำงานประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ อาจเผชิญอุปสรรค หลังจากวุฒิสมาชิก 2 รายจากพรรครีพับลิกันได้ออกมาส่งสัญญาณว่าจะไม่ลงมติสนับสนุนร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับนี้ โดยความกังวลในเรื่องดังกล่าวได้สกัดปัจจัยบวกจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงยอดค้าปลีกที่พุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนพ.ย.

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 24,508.66 จุด ลดลง 76.77 จุด หรือ -0.31% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,652.01 จุด ลดลง 10.84 จุด หรือ -0.41% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 6,856.53 จุด ลดลง 19.27 จุด หรือ -0.28%

นักลงทุนเริ่มกลับมาวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของร่างกฎหมายปฏิรูปภาษี หลังจากนายมาร์โค รูบิโอ และนายไมค์ ลี สองวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันได้เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า พวกเขาจะไม่ลงมติสนับสนุนร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับนี้ หากไม่มีการเพิ่มวงเงินในการลดหย่อนภาษีเพื่อการสังเคราะห์บุตร โดยที่ผ่านมานั้น นายรูบิโอและนายลีได้พยายามผลักดันให้ครอบครัวชาวอเมริกันที่มีรายได้น้อย สามารถรับประโยชน์จากมาตรการลดหย่อนภาษีให้มากที่สุด

ความเคลื่อนไหวของวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันทั้ง 2 รายนี้มีขึ้นในช่วงเวลาที่สมาชิกสภาคองเกรสกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาเพื่อลงมติร่างกฎหมายปฏิรูปภาษี ก่อนที่จะส่งต่อให้กับปธน.ทรัมป์เพื่อลงนามรับรองเป็นกฎหมายก่อนวันคริสต์มาสนี้

ทั้งนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีได้บดบังปัจจัยบวกจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงยอดค้าปลีกเดือนพ.ย.ที่เพิ่มขึ้น 0.8% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% ขณะที่จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกอยู่ที่ระดับ 225,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 239,000 ราย โดยตัวเลขผู้ที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกยังคงอยู่ต่ำกว่า 300,000 ราย เป็นสัปดาห์ที่ 145 ติดต่อกัน ซึ่งยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2513

ดัชนีหุ้นกลุ่มธุรกิจเพื่อสุขภาพร่วงลง 1.1% นำโดยหุ้นเวเลียนท์ ฟาร์มาซูติคัลส์ ร่วงลง 11%

หุ้นแซนเดอร์สัน ฟาร์มส์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตและจำหน่ายสัตว์ปีก ดิ่งลง 13% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาสที่น้อยกว่าตัวเลขคาดการณ์

หุ้นเทวา ฟาร์มาซูติคอล อินดัสตรีส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตยาสามัญรายใหญ่ที่สุดในโลก ทะยานขึ้น 10% หลังจากบริษัทประกาศแผนปรับโครงสร้างบริษัทเป็นเวลา 2 ปี พร้อมกับปลดพนักงานจำนวน 14,000 คนทั่วโลก หรือมากกว่า 25% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด และระงับการจ่ายเงินปันผล เพื่อลดค่าใช้จ่าย 3 พันล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2562

หุ้นทเวนตี้ เฟิร์สต์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ พุ่งขึ้น 6.5% ขณะที่หุ้นวอลท์ ดิสนีย์ ดีดตัวขึ้น 2.8% หลังจากวอลท์ ดิสนีย์ ประกาศเข้าซื้อธุรกิจส่วนใหญ่ในทเวนตี้ เฟิร์สต์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ ในข้อตกลงวงเงินมากกว่า 5.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในรูปหุ้น โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ดิสนีย์จะได้ครอบครอง เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค, สตาร์ทีวี, สตูดิโอภาพยนตร์ของฟ็อกซ์, หุ้นในสกาย รวมทั้งเครือข่ายกีฬาในภูมิภาค

ทั้งนี้ การที่ดิสนีย์ซื้อธุรกิจบันเทิงของฟ็อกซ์นั้น จะช่วยสนับสนุนแผนการของดิสนีย์ในการเป็นผู้ให้บริการแพลทฟอร์มระบบ streaming และจะเป็นคู่แข่งสำคัญของ Netflix โดยเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ดิสนีย์ประกาศว่าทางบริษัทจะเริ่มให้บริการ streaming แบบ standalone และจะถอดภาพยนตร์ของบริษัทออกจาก Netflix โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2562

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีดีดตัวขึ้น โดยหุ้นอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ขยับขึ้น 0.8% หุ้นอเมซอนดอทคอม ปรับตัวขึ้น 0.9% และหุ้นทวิตเตอร์ พุ่งขึ้น 4.3%

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนธ.ค.จากเฟดนิวยอร์ก และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ