ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น รับร่างกม.ปฏิรูปภาษีสหรัฐคืบหน้า-จับตาสุนทรพจน์"ทรัมป์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 18, 2017 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากความคืบหน้าของการผลักดันร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของสหรัฐที่มีแนวโน้มว่า จะผ่านการอนุมัติจากทั้ง 2 สภาภายในกลางสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรื่องความมั่นคงแห่งชาติในวันนี้

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 29,001.85 จุด เพิ่มขึ้น 153.74 จุด, +0.53% ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 33,364.52 จุด ลดลง 98.45 จุด, -0.29% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,749.64 จุด ลดลง 3.43 จุด, -0.20%

พรรครีพับลิกันได้เปิดเผยรายละเอียดขั้นสุดท้ายของร่างกฎหมายปฏิรูปภาษี ซึ่งมาจากการรวมเนื้อหาของร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีที่ผ่านการอนุมัติของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรก่อนหน้านี้ โดยร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีดังกล่าวระบุว่า ให้คงจำนวนขั้นบันไดของการคำนวณภาษีไว้ที่ 7 ขั้น ขณะเดียวกันจะปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลลงสู่ระดับ 21% จากระดับ 35% โดยมีผลบังคับใช้ทันทีในวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า แทนที่จะชะลอออกไปอีก 1 ปีตามร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของวุฒิสภา

ทั้งนี้ การปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขันในระบบเศรษฐกิจของสหรัฐ

นอกจากนี้ เนื้อหาของร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับนี้ยังระบุว่า จะเพิ่มเงินลดหย่อนภาษีเพื่อสงเคราะห์บุตรเป็นสองเท่า สู่ระดับ 2,000 ดอลลาร์สำหรับบุตรที่มีอายุต่ำกว่า 17 ปี และเพิ่มการหักลดหย่อนภาษีสำหรับเด็ก สู่ระดับ 1,400 ดอลลาร์ จากระดับ 1,100 ดอลลาร์

นายออร์ริน แฮทช์ ประธานคณะกรรมาธิการภาษีประจำวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวว่า วุฒิสภาจะลงมติในวันที่ 18 ธ.ค.ต่อร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีขั้นสุดท้ายฉบับดังกล่าว และจากนั้นสภาผู้แทนราษฎรจะลงมติในวันที่ 19 ธ.ค.

เจ้าหน้าที่บริหารของสหรัฐกล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะเปิดเผยยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงแห่งชาติในวันนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ทรัมป์เข้ารับตำแหน่ง และเป็นครั้งที่ 17 นับตั้งแต่รัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน เริ่มส่งรายงานต่อสภาคองเกรสเมื่อปี 2530

นสพ.ไฟแนนเชียลไทม์ส ระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์วางแผนที่จะพูดถึงจีนเกี่ยวกับประเด็น "การรุกรานทางเศรษฐกิจ" ในสุนทรพจน์สำคัญด้านความมั่นคงแห่งชาติวันนี้

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ยอดส่งออกของญี่ปุ่นในเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 16.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12 โดยได้ปัจัยหนุนจากอุปสงค์สินค้าญี่ปุ่นที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 17.2%

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้าในเดือนพ.ย.ทั้งสิ้น 1.134 แสนล้านเยน

สำนักงานสถิติแห่งประเทศจีน (NBS) รายงานว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังคงทรงตัวเป็นส่วนใหญ่ในเดือนพ.ย. โดยราคาบ้านในเมืองหลักๆขยับตัวลงเล็กน้อยภายหลังมีการบังคับใช้มาตรการคุมเข้มการซื้อบ้านและสภาพคล่องที่ตึงตัวมากขึ้น

รายงานระบุว่า ราคาบ้านมือหนึ่งในเมืองหลักๆปรับตัวลง 0.1% เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่ราคาบ้านมือสองในเมืองสำคัญปรับตัวลง 0.2% เมื่อเทียบรายเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ