ดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก บ่งชี้วอลล์สตรีทฟื้นตัวคืนนี้ หลังร่วงลงวานนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 11, 2018 20:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวขึ้นในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะฟื้นตัวขึ้นในคืนนี้ หลังจากร่วงลงวานนี้

ณ เวลา 19.58 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าบวก 35 จุด หรือ 0.14% สู่ระดับ 25,386 จุด

ดัชนีดาวโจนส์ปิดลบ 0.07% เมื่อคืนนี้ หลังจากดิ่งลงกว่า 100 จุดในการซื้อขายระหว่างวัน เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลต่อข่าวที่ว่า จีนอาจยุติการซื้อพันธบัตรของรัฐบาลสหรัฐ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจประกาศนำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ในเร็วๆนี้

ทางด้านสำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) ออกแถลงการณ์ระบุว่า รายงานข่าวที่ออกมาว่าทางการจีนกำลังพิจารณาชะลอหรือยุติการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐนั้น อาจเกิดจากข้อมูลที่คลาดเคลื่อน และอาจเป็น "ข่าวลวง"

"ข่าวดังกล่าวอาจจะอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง" SAFE ระบุในแถลงการณ์บนเว็บไซต์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของ SAFE มีขึ้นหลังจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเมื่อวานนี้ว่า เจ้าหน้าที่จีนซึ่งมีหน้าที่พิจารณาการถือครองทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีน ได้เสนอให้รัฐบาลจีนชะลอ หรือยุติการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

แหล่งข่าวระบุว่า พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเริ่มมีความน่าดึงดูดลดน้อยลง เมื่อเทียบกับสินทรัพย์อื่นๆ นอกจากนี้ ความตึงเครียดของความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่อาจทำให้จีนลดการซื้อพันธบัตรสหรัฐ

รายงานข่าวดังกล่าวส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกตื่นตระหนก โดยตลาดหุ้นสหรัฐดิ่งลงกว่า 100 จุดในการซื้อขายระหว่างวันเมื่อคืนนี้ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะซบเซาของตลาดพันธบัตรสหรัฐ และสร้างความวิตกต่อนักลงทุน

ทั้งนี้ จีนนับเป็นผู้ถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐรายใหญ่ที่สุดในโลก และมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศสูงที่สุดในโลก

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ในวันนี้ รวมทั้งการกล่าวสุนทรพจน์ของนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และทิศทางอัตราดอกเบี้ยในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ