ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 24.47 จุด เหตุเงินปอนด์แข็ง,วิตกผลประกอบการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 19, 2018 07:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบติดต่อกันเป็นวันที่ 4 เมื่อคืนนี้ (18 ม.ค.) เนื่องจากการแข็งค่าของเงินปอนด์ส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลประกอบการของบริษัทข้ามชาติ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากผลประกอบการที่อ่อนแอของบริษัทจดทะเบียนบางแห่ง ซึ่งรวมถึงเอบี ฟู้ดส์

ทั้งนี้ ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,700.96 จุด ลดลง 24.47 จุด หรือ -0.32%

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดในแดนลบติดต่อกันเป็นวันที่ 4 เมื่อคืนนนี้ เนื่องจากการแข็งค่าของเงินปอนด์ได้สร้างแรงกดดันต่อหุ้นของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในดัชนี FTSE 100 โดยรายได้ 75% ของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนนั้นอยู่ในรูปของสกุลเงินต่างประเทศ ด้วยเหตุนี้ การแข็งค่าของเงินปอนด์จึงส่งผลกระทบต่อหุ้นของบริษัทเหล่านี้

หุ้นเอบี ฟู้ดส์ ร่วงลง 3.6% หลังจากบริษัทเปิดเผยรายได้ลดลงในช่วง 16 สัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 2 ม.ค. เนื่องจากธุรกิจน้ำตาลที่ซบเซาลง

ส่วนหุ้นคันทรีไวด์ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของอังกฤษ ดิ่งลง 19% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรลดลง 9% ในปี 2560 ขณะที่หุ้นไรท์มูฟ ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ร่วงลง 3.7% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ย่ำแย่เช่นกัน

หุ้นวิทเบรด ซึ่งเป็นผู้ดำเนินงานเครือโรงแรมพรีเมียร์ อินน์ พุ่งขึ้น 3.5% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ออกมาสอดคล้องกับนักวิเคราะห์

นักลงทุนจับตากระบวนการที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) หลังจากสภาสามัญชนของอังกฤษ (House of Commons) มีมติผ่านร่างกฎหมายว่าด้วย Brext เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยขณะนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวได้ถูกส่งต่อไปยังสภาขุนนาง (House of Lords) ของอังกฤษ ซึ่งสภาขุนนางจะพิจารณาเนื้อหาในร่างกฎหมายอย่างละเอียดมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ