ดาวโจนส์พลิกดีดตัว ขานรับวุฒิฯสหรัฐลงคะแนนเสียงท่วมท้นเห็นชอบร่างงบประมาณในการลงมติรอบแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 23, 2018 01:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พลิกดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากเปิดตลาดในแดนลบ โดยได้แรงปัจจัยบวกจากการที่วุฒิสภาสหรัฐให้ความเห็นชอบในการลงมติรอบแรกต่อร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในวันนี้ ซึ่งจะปูทางไปสู่การยุติภาวะการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์)
ณ เวลา 01.35 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 26,139.40 จุด บวก 67.68 จุด หรือ 0.26%
ทั้งนี้ วุฒิสภาสหรัฐให้ความเห็นชอบในการลงมติรอบแรกด้านกระบวนการปฏิบัติ (procedural vote) ต่อร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในวันนี้ ซึ่งจะปูทางไปสู่การลงมติขั้นสุดท้ายในวุฒิสภาต่อร่างกฎหมายงบประมาณฉบับดังกล่าวในไม่ช้า ในความพยายามของสภาคองเกรสเพื่อยุติภาวะชัตดาวน์ ซึ่งย่างเข้าสู่วันที่ 3
การผ่านร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าวในวุฒิสภาจำเป็นต้องได้เสียงสนับสนุน 60 เสียงจาก 100 เสียง ขณะที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา 51-49 เสียง
วุฒิสภาให้ความเห็นชอบในการลงมติรอบแรกต่อร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 81-18 เสียงในวันนี้
ร่างงบประมาณดังกล่าวจะช่วยให้รัฐบาลสหรัฐมีงบประมาณในการบริหารประเทศจนถึงวันที่ 8 ก.พ.
การที่วุฒิสภาให้ความเห็นชอบอย่างท่วมท้นในการลงมติรอบแรกในวันนี้ เนื่องจากวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตจำนวนมากที่ได้คัดค้านร่างงบประมาณดังกล่าวในการลงมติเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้หันกลับมาให้ความเห็นชอบในวันนี้ หลังจากที่นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากของพรรครีพับลิกันในวุฒิสภา เห็นพ้องที่จะมีการอภิปรายร่างกฎหมายเกี่ยวกับผู้อพยพก่อนวันที่ 8 ก.พ.

หากวุฒิสภาให้ความเห็นชอบในการลงมติขั้นสุดท้ายต่อร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวดังกล่าว ก็จะมีการส่งต่อไปยังสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเพื่อการพิจารณาต่อไป ก่อนที่จะส่งไปยังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อลงนามให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ