ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 142.88 จุด หลังวุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกม.งบประมาณรอบแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 23, 2018 06:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นทำนิวไฮเมื่อคืนนี้ (22 ม.ค.) ขณะที่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดทำนิวไฮด้วยเช่นกัน หลังจากวุฒิสภาสหรัฐให้ความเห็นชอบในการลงมติรอบแรกด้านกระบวนการปฏิบัติ (procedural vote) ต่อร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเมื่อวานนี้ ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลสหรัฐมีงบประมาณในการบริหารประเทศจนถึงวันที่ 8 ก.พ. ขณะที่ตลาดคาดหวังว่า สภาคองเกรสจะลงมติผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวในขั้นตอนสุดท้าย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 26,214.60 จุด เพิ่มขึ้น 142.88 จุด หรือ +0.55% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,832.97 จุด เพิ่มขึ้น 22.67 จุด หรือ +0.81% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 7,408.03 จุด เพิ่มขึ้น 71.65 จุด หรือ +0.98%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างคึกคักเมื่อคืนนี้ โดยดัชนีหลักทั้ง 3 ดัชนีปิดตลาดทำนิวไฮพร้อมกันอีกครั้ง หลังจากวุฒิสภาสหรัฐให้ความเห็นชอบในการลงมติรอบแรกด้านกระบวนการปฏิบัติ (procedural vote) ต่อร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเมื่อวานนี้ ซึ่งจะปูทางไปสู่การลงมติขั้นสุดท้ายในวุฒิสภาต่อร่างกฎหมายงบประมาณฉบับดังกล่าวในไม่ช้า ในความพยายามของสภาคองเกรสเพื่อยุติภาวะการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) ซึ่งย่างเข้าสู่วันที่ 3

ทั้งนี้ วุฒิสภาให้ความเห็นชอบในการลงมติรอบแรกต่อร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 81-18 เสียง ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลสหรัฐมีงบประมาณในการบริหารประเทศจนถึงวันที่ 8 ก.พ.

หากวุฒิสภาให้ความเห็นชอบในการลงมติขั้นสุดท้ายต่อร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวดังกล่าว ก็จะมีการส่งต่อไปยังสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเพื่อการพิจารณาต่อไป ก่อนที่จะส่งไปยังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อลงนามให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย

หุ้นฮัลลิเบอร์ตัน ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของสหรัฐ พุ่งขึ้น 6.4% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาสที่ออกมาดีเกินคาด

หุ้นซีร็อกซ์ คอร์ป พุ่งขึ้น 2.6% หลังจากวอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่านายคาร์ล ไอคาห์น และนายดาร์วิน เดียสัน สองมหาเศรษฐีนักลงทุนชื่อดัง ได้ประกาศเป็นพันธมิตรทางธุรกิจและวางแผนที่จะเข้าลงทุนในซีร็อกซ์

หุ้นเน็ตฟลิกซ์ ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มความบันเทิงบนอินเทอร์เน็ต พุ่งขึ้น 3.2% ก่อนที่ทางบริษัทจะเปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาส

หุ้นจูโน เธราพูติกส์ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านชีวภาพ ทะยานขึ้น 26.8% หลังจากบริษัทเซลจีน ได้ตกลงเข้าซื้อกิจการของจูโน เธราพูติกส์ ในวงเงิน 9 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นเซลจี ดีดตัวขึ้น 0.3%

หุ้นวาลิดัส โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทประกันรายใหญ่ พุ่งขึ้น 44% หลังจากบริษัทอเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) ประกาศว่าจะเข้าซื้อกิจการวาลิดัส โฮลดิ้งส์ ในวงเงิน 6 พันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ข่าวดังกล่าวได้ฉุดหุ้น AIG ปิดตลาดปรับตัวลง 0.9%

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีการผลิตเดือนม.ค. โดยเฟดสาขาริชมอนด์, ดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ย., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเบื้องต้นเดือนม.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนม.ค.จากมาร์กิต, ยอดขายบ้านมือสองเดือนธ.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนธ.ค., ยอดขายบ้านใหม่เดือนธ.ค., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนธ.ค. และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4/2560

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 30-31 ม.ค.นี้ เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ