ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก ขานรับฟิทช์ปรับเพิ่มอันดับเครดิตสเปน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 23, 2018 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (22 ม.ค.) หลังจากฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของสเปน พร้อมแสดงมุมมองในเชิงบวกว่า การที่แคว้นกาตาลุญญาประกาศแยกตัวเป็นอิสระจากสเปนนั้นได้ผลกระทบต่อเศรษฐกิจของสเปนแค่ในวงจำกัดเท่านั้น

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.3% ปิดที่ 402.11 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2558

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,541.99 จุด เพิ่มขึ้น 15.48 จุด, +0.28% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 13,463.69 จุด เพิ่มขึ้น 29.24 จุด, +0.22% ส่วนดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,715.44 จุด ลดลง 15.35 จุด, -0.20%

ตลาดหุ้นยุโรปปิดในแดนบวกหลังจากฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนขึ้นสู่ระดับ A- จากระดับ BBB+ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสเปนยังคงอยู่ในภาวะฟื้นตัว ส่วนกรณีที่แคว้นกาตาลุญญาประกาศแยกตัวเป็นอิสระจากสเปนนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของสเปนแค่ในวงจำกัดเท่านั้น

ฟิทช์ระบุว่า ขณะที่สเปนมีแนวโน้มที่จะหลุดพ้นจากวิกฤตทางการเงินนั้น หนี้สินในภาคเอกชนของสเปนก็เริ่มปรับตัวลดลงด้วย ขณะที่การขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลสเปนก็ลดลงเช่นกัน โดยฟิทช์คาดการณ์ว่า การขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลสเปนจะลดลงสู่ระดับ 2% ของตัวเลข GDP ในปี 2562 จากระดับ 3.1% ในปี 2560

นอกจากนนี้ เอสแอนด์พี โกลบอล ได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซ ขึ้นสู่ระดับ B จากระดับ B- พร้อมให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือที่ระดับ "เชิงบวก" โดยระบุว่า สถานะการเงินของรัฐบาลกรีซเริ่มดีขึ้น และภาวะเศรษฐกิจก็เริ่มฟื้นตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลก โดยหุ้นบีพี พุ่งขึ้น 2.1% และหุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ ดีดตัวขึ้น 1.2% หุ้นธนาคารบาร์เคลย์ส พุ่งขึ้น 4.3% หลังจากไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า ไทเกอร์ โกบอล ซึ่งเป็นเฮดฟันด์รายใหญ่ของอังกฤษ ได้เพิ่มเงินลงทุนในธนาคารบาร์เคลย์สอีกกว่า 1 พันล้านปอนด์

หุ้นซีเมนส์ กาเมซา รีนิวเวเบิล เอนเนอร์จี ทะยานขึ้น 3.2% หลังจากบริษัทเปิดเผยแนวโน้มผลประกอบการที่สดใส อันเนื่องมาจากการลงนามในสัญญาทางธุรกิจในประเทศอินเดีย

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มบริษัทพนันออนไลน์ในอังกฤษร่วงลง หลังจากหนังสือพิมพ์ซันเดย์ ไทมส์รายงานว่า รัฐบาลอังกฤษเตรียมออกกฎระเบียบเพื่อควบคุมธุรกิจการพนัน โดยหุ้นแพดดี้ เพาเวอร์ เบทแฟร์ ร่วงลง 2.1% หุ้นวิลเลียม ฮิลล์ ดิ่งลง 12% หุ้นแลดโบรกส์ โครัล กรุ๊ป ร่วงลง 7.9% และหุ้นจีวีซี โฮลดิ้งส์ ลดลง 1.2%

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศยุโรปในวันนี้ โดยสถาบัน ZEW จะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนม.ค.ของเยอรมนีและกลุ่มยูโรโซน นอกจากนี้ ทางการเยอรมนีจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ