ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น ขานรับสหรัฐเลี่ยงชัตดาวน์-ผลประกอบการสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 23, 2018 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากตลาดหุ้นสหรัฐที่ปิดทำนิวไฮเมื่อคืนที่ผ่านมา และจากการที่สภาคองเกรสอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลสหรัฐมีงบประมาณในการบริหารประเทศไปจนถึงวันที่ 8 ก.พ. ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้ นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีมุมมองที่เป็นบวกต่อการรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทในสหรัฐ

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 24,037.86 จุด เพิ่มขึ้น 221.53 จุด, +0.93% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 32,775.88 จุด เพิ่มขึ้น 382.47 จุด, +1.18% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,832.31 จุด ลดลง 0.84 จุด, -0.05%

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้ ขณะที่คณะกรรมการนโยบายการเงินของ BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% ขณะเดียวกัน BOJ จะยังคงเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตร

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้อนุมัติมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเครื่องซักผ้าสำหรับที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ และแผงพลังงานแสงอาทิตย์ โดยมาตรการดังกล่าวจะช่วยปกป้องผู้ผลิตในสหรัฐ แต่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตในจีนและเกาหลีใต้

การอนุมัติมาตรการดังกล่าวของปธน.ทรัมป์ในครั้งนี้ เป็นไปตามคำแนะนำของนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) หลังจากที่นายไลท์ไฮเซอร์ได้พิจารณาข้อมูลจากคณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศ (ITC)

ทั้งนี้ นักลงทุนยังรอดูการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนของนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมในวันนี้ เพื่อจับสัญญาณบ่งชี้ถึงทิศทางการดำเนินนโยบายของ BOJ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ BOJ ได้ปรับลดปริมาณการซื้อพันธบัตรรัฐบาลในช่วงต้นเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ