ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าส่วนใหญ่ปรับตัวลง ขณะนลท.ซึมซับข้อมูลศก.จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 31, 2018 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าส่วนใหญ่ปรับตัวลงในวันนี้ ภายหลังจากที่มีแรงขายในตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลยังคงปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อภาคการผลิตของจีนชะลอตัวลง ส่วนดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นภายหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้แถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 23,267.22 จุด ลดลง 24.75 จุด, -0.11% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 32,745.19 จุด เพิ่มขึ้น 137.90 จุด, +0.42%

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้แถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยทรัมป์ให้คำมั่นว่าจะนำการจ้างงานกลับสู่ชาวอเมริกันอีกครั้ง ขณะเดียวกันทรัมป์ได้กล่าวถึงประเด็นการค้าว่า รัฐบาลสหรัฐจะพลิกสถานการณ์ด้านการค้าของประเทศให้กลับมาสดใสอีกครั้ง หลังจากที่สหรัฐถูกเอาเปรียบจากข้อตกลงการค้าที่ไม่เป็นธรรม

ทรัมป์กล่าวว่า ยุคสมัยของการยอมศิโรราบทางเศรษฐกิจนั้นได้สิ้นสุดลงแล้ว พร้อมกับกล่าวว่า สหรัฐคาดหวังว่าความสัมพันธ์ทางการค้ากับประเทศต่างๆ จะเป็นไปอย่างยุติธรรม

ทรัมป์ยังกล่าวด้วยว่า สหรัฐเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยนักสร้าง ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลจึงมีเป้าหมายที่จะลงทุนในการพัฒนาและฝึกฝนบุคลากร นอกจากนี้ ทรัมป์ยังได้เรียกร้องให้มีการใช้จ่ายในด้านโครงสร้างพื้นฐาน เป็นวงเงินอย่างน้อย 1.5 ล้านล้านดอลลาร์

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานเบื้องต้นวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมประจำเดือนธ.ค. ปรับตัวขึ้น 2.7% จากเดือนก่อนหน้า โดยได้ปัจจัยหนุนจากความแข็งแกร่งของการผลิตอุปกรณ์ด้านการขนส่ง

ส่วนดัชนีการขนส่งในภาคการผลิตปรับตัวขึ้น 2.7% สู่ระดับ 103.9 และดัชนีสต็อกสินค้าคงคลังในภาคการผลิต ลดลง 0.4% สู่ระดับ 109.4

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนม.ค. ขยายตัวที่ระดับ 51.3 ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนธ.ค.ที่ขยายตัว 51.6

อย่างไรก็ตาม ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนยังคงขยายตัว หากดัชนี PMI เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 จะบ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคการผลิต

ขณะที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนม.ค. ขยายตัวที่ระดับ 55.3 เพิ่มขึ้นจากเดือนธ.ค.ซึ่งขยายตัวที่ระดับ 55

สำนักงานสถิติเกาหลีใต้รายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้เดือนธ.ค.ขยายตัวขึ้น และขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2

ทั้งนี้ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมทั้งหมด ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบรายเดือนในเดือนธ.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนพ.ย.

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาการประชุมระยะเวลา 2 วันของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะเสร็จสิ้นในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้

ถ้อยแถลงครั้งสุดท้ายของนางเจเน็ต เยลเลน ในฐานะประธานเฟดเป็นประเด็นที่ถูกจับตา ก่อนที่นางเยลเลนจะสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งประธานเฟดในวันที่ 3 ก.พ.นี้ และนายเจอโรม พาวเวล จะก้าวขึ้นมารับตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ