ดาวโจนส์พลิกพุ่งกว่า 300 จุด หลังทรุดกว่า 1,000 จุดวานนี้ จับตา CPI สัปดาห์หน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 9, 2018 21:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 300 จุดในวันนี้ หลังจากทรุดตัวลงกว่า 1,000 จุดเมื่อวานนี้ และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้สัปดาห์นี้ดาวโจนส์มีแนวโน้มดิ่งลงมากที่สุดรายสัปดาห์นับตั้งแต่เดือนต.ค.2551

ณ เวลา 21.55 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 24,177.62 จุด เพิ่มขึ้น 317.16 จุด หรือ 1.33%

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและการเงินพุ่งขึ้นนำตลาดวันนี้ ขณะที่หุ้นโกลด์แมน แซคส์ และโบอิ้งทะยานขึ้นมากที่สุดในการซื้อขายช่วงแรก

ตลาดได้รับปัจจัยบวกจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวแล้ว หลังจากที่วุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎรให้การอนุมัติก่อนหน้านี้ ส่งผลให้การปิดหน่วยงานของรัฐบาล หรือชัตดาวน์ ได้สิ้นสุดลง หลังจากที่มีการชัตดาวน์เป็นเวลา 6 ชั่วโมงก่อนหน้านี้

การชัตดาวน์ในวันนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่เกิดการชัตดาวน์เป็นเวลา 3 วันในเดือนที่แล้ว

ร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าวจะช่วยให้รัฐบาลมีงบประมาณในการบริหารประเทศไปจนถึงวันที่ 23 มี.ค.

ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทดิ่งลงในระยะนี้ จากการที่นักลงทุนวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มภาวะเงินเฟ้อที่จะดีดตัวขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งจะส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วและแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่จะชี้ชะตาว่าตลาดหุ้นสหรัฐจะดิ่งลงต่อไป หรือจะฟื้นตัวขึ้น จะขึ้นอยู่กับการเปิดเผยตัวเลขอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐในสัปดาห์หน้า โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนม.ค.ในวันพุธ และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ในวันพฤหัสบดี ซึ่งหากตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ก็จะฉุดให้ตลาดหุ้นเผชิญความผันผวน และทรุดตัวลงต่อไป

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ดีดตัวขึ้น 2.1% ในเดือนธ.ค.เมื่อเทียบรายปี ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าดัชนีดังกล่าวจะทรงตัวที่ระดับดังกล่าวในเดือนม.ค.

"หากตัวเลข CPI ออกมาสูงกว่าคาด ก็จะสร้างความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้นในตลาด แต่ถ้าตัวเลขออกมาต่ำกว่าคาด ก็จะส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรลดลง และหุ้นก็จะทะยานขึ้น" นายเจสัน แวร์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของอัลเบียน ไฟแนนเชียล กรุ๊ป กล่าว

ราคาหุ้นเฟดเอ็กซ์ และยูพีเอสดิ่งลงในวันนี้ หลังจากที่หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า บริษัทอเมซอนเตรียมรุกธุรกิจเดลิเวอรี่ ภายใต้ชื่อ "Shipping with Amazon" โดยพนักงานของอเมซอนจะเดินทางไปรับสินค้าจากภาคธุรกิจต่างๆ พร้อมบริการจัดส่งไปยังลูกค้า

คาดว่าอเมซอนจะให้บริการดังกล่าวที่นครลอสแองเจลิสในเวลาอีกไม่กี่สัปดาห์ และจะมีการขยายบริการไปยังเมืองอื่นๆของสหรัฐต่อไป

นอกจากนี้ มีการคาดกันว่าอเมซอนจะคิดค่าบริการต่ำกว่าคู่แข่ง เช่น เฟดเอ็กซ์ และยูพีเอส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ