ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก หลังเงินยูโรอ่อนหนุนหุ้นกลุ่มส่งออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 21, 2018 07:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (20 ก.พ.) โดยได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินยูโรที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากมีรายงานว่า อังกฤษและสหภาพยุโรปมีความคืบหน้าในการเจรจาเกี่ยวกับการที่อังกฤษแยกตัวจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit) อย่างไรก็ตาม แรงบวกได้ถูกสกัดลงในระหว่างวัน เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่อย่างบีเอชพี บิลลิตัน และธนาคารเอชเอสบีซี

ดัชนี Stoxx Europe 600 ขยับขึ้น 0.6% ปิดที่ 380.51 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,487.90 จุด เพิ่มขึ้น 102.30 จุด, +0.83% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,289.86 จุด เพิ่มขึ้น 33.68 จุด, +0.64% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,246.77 จุด ลดลง 0.89 จุด, -0.01%

ตลาดหุ้นยุโรปได้แรงหนุนจากสกุลเงินยูโรที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ขานรับรายงานของสำนักข่าวบิสิเนส อินไซเดอร์ ซึ่งระบุว่า อังกฤษและสหภาพยุโรปมีความคืบหน้าในการเจรจาเกี่ยวกับ Brexit ทั้งนี้ การอ่อนค่าของยูโรได้ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มบริษัทยุโรปที่ต้องพึ่งพาการส่งออกเป็นรายได้หลัก

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นยุโรปได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่อย่างบีเอชพี บิลลิตัน และธนาคารเอชเอสบีซี โดยหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ร่วงลง 4.6% หลังจากบริษัทเปิดเผยว่า กำไรสุทธิงวด 6 เดือนจนถึงเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ร่วงลง 37% แตะ 2.02 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากบริษัทเหมืองแร่รายใหญ่ที่สุดของโลกต้องเผชิญชะตากรรมเช่นเดียวกับบริษัทชั้นนำระดับโลกรายอื่นๆ ที่มีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นจากมาตรการปฏิรูปภาษีของรัฐบาลสหรัฐ

หุ้นธนาคารเอชเอสบีซี ดิ่งลง 3.1% หลังจากธนาคารเปิดเผยกำไรก่อนหักภาษีในปี 2560 เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.72 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.23 หมื่นล้านปอนด์) แต่ตัวเลขดังกล่าวยังต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ซึ่งเป็นผลมาจากการล้มละลายของบริษัทลูกหนี้รายใหญ่ 2 ราย ได้แก่บริษัทคาริลเลียน และบริษัทสเตนฮอฟฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล

หุ้นอินเตอร์คอนติเนนทัล โฮลเทลส์ ร่วงลง 2.8% หลังจากบริษัทปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการในปีงบการเงิน 2561

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยล่าสุดนั้น สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ดัชนี PPI เพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายเดือน และ 2.1% เมื่อเทียบรายปี โดยดัชนี PPI ในเดือนม.ค. สูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 0.3% เมื่อเทียบรายเดือน

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเบื้องต้นเดือนก.พ. และดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนก.พ.ของประเทศต่างๆในวันนี้ ซึ่งรวมถึง ฝรั่งเศส เยอรมนี และสหภาพยุโรป นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาอัตราว่างงานประจำเดือนธ.ค.ของอังกฤษซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ