ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัวลง นลท.รอดูข้อมูล CPI สหรัฐ-จีนปรับโครงสร้างรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 13, 2018 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ส่วนใหญ่อ่อนตัวลง ในขณะที่นักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับนโยบายจัดเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐ ในขณะเดียวกัน นักลงทุนต่างรอดูการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของจีน ซึ่งเดินหน้าปรับคณะรัฐมนตรี การยุบหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลตลาดและจัดตั้งหน่วยงานใหม่ขึ้นมาทำหน้าที่ดังกล่าวแทน

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 31,507.76 จุด ลดลง 86.57 จุด, -0.27% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,789.45 จุด ลดลง 34.58 จุด, -0.16% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,860.10 จุด ลดลง 1.12 จุด, -0.06%

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มผุ้ผลิตเหล็กยังอ่อนตัวลง เนื่องจากความกังวลที่จะเกิดขึ้นจากการตัดสินใจเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาค้าส่ง (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง ปรับตัวขึ้น 2.5% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้ปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันและราคาโลหะนอกกลุ่มเหล็กที่ปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ แม้ดัชนี PPI ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 14 แต่ดัชนี PPI เดือนก.พ. ขยายตัวในอัตราช้าลงจากเดือนม.ค.ที่ขยายตัว 2.7% ซึ่งได้แรงหนุนจากการแข็งค่าของเงินเยน

ส่วนความเคลื่อนไหวที่สำคัญล่าสุดของจีน ได้แก่ แผนการปรับคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลตลาด รวมทั้งรัฐบาลจีนมีแผนจัดตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการธนาคารและประกัน โดยได้ยื่นแผนดังกล่าวต่อฝ่ายนิติบัญญัติแล้วในวันนี้ นอกจากนี้ จีนยังได้เปิดเผยแผนการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่ โดยจะยื่นแผนการดังกล่าวต่อที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 13 หรือสภานิติบัญญัติของจีน เพื่อทำการพิจารณาในวันนี้

จับตาข้อมูลเงินเฟ้อและข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ., ยอดค้าปลีกเดือนก.พ., ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ