ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ กังวลเงินยูโร,ปอนด์แข็งค่าฉุดผลประกอบการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 14, 2018 07:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (13 มี.ค.) เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินยูโรและเงินปอนด์ได้ส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลประกอบการของบริษัทข้ามชาติ โดยทั้งสกุลเงินยูโรและปอนด์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ.ของสหรัฐชะลอตัวลง นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังได้รับแรงกดดันจากรายงานข่าวที่ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ประกาศปลดนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 1% ปิดที่ 375.47 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค.ปีนี้

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,221.03 จุด ลดลง 197.36 จุด หรือ -1.59% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,242.79 จุด ลดลง 33.92 จุด หรือ -0.64% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,138.78 จุด ลดลง 75.98 จุด หรือ -1.05%

การแข็งค่าของสกุลเงินยูโรและเงินปอนด์ส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลประกอบการของบริษัทข้ามชาติ และบริษัทส่งออกของยุโรป โดยเมื่อคืนนี้ ทั้งยูโรและเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ขยับขึ้นเพียง 0.2% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และชะลอตัวจากระดับ 0.5% ในเดือนม.ค. ทั้งนี้ การชะลอตัวของดัชนี CPI สหรัฐได้ลดแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในปีนี้

นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปยังได้รับปัจจัยกดดันจากรายงานข่าวที่ว่า ปธน.ทรัมป์ได้ประกาศปลดนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ หลังเกิดความขัดแย้งด้านนโยบายต่างประเทศหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา โดยปธน.ทรัมป์ได้โยกนายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศแทนนายทิลเลอร์สัน และให้นางจีน่า แฮสเปล รองผอ.CIA ขึ้นเป็นผอ.CIA คนใหม่ โดยจะเป็นผู้หญิงคนแรกที่รับตำแหน่งดังกล่าว

หุ้น TP ICAP ซึ่งเป็นบริษัทโบรกเกอร์ของยุโรป ร่วงลง 10.5% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรก่อนหักภาษีลดลงในปีงบการเงิน 2560 หุ้นอิลเลียด เอสเอ ซึ่งเป็นบริษัทสื่อสารของฝรั่งเศส ดิ่งลง 10% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรสุทธิทรงตัวในปีงบการเงิน 2560

หุ้นไดเร็คไลน์ อินชัวรันซ์ ร่วงลง 2.5% หลังจากดอยซ์แบงก์ ได้ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นไดเร็คไลน์ ลงสู่ระดับ "hold" จากระดับ "buy"

หุ้น RWE ซึ่งเป็นบริษัทสาธารณูปโภครายใหญ่ของยุโรป ปรับตัวลง 2.9% หลังจากที่ราคาหุ้นพุ่งขึ้นในระหว่างวัน จากการที่บริษัทสามารถพลิกกลับมาทำกำไรได้ในปีงบการเงิน 2560

ส่วนหุ้น E.ON ซึ่งเป็นบริษัทสาธารณูปโภคของเยอรมนี ทะยานขึ้น 3.9% หลังจากบริษัทประกาศเพิ่มการจ่ายเงินปันผล และคาดว่าจะปรับลดจำนวนพนักงานลง 5 พันตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ