ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 6.09 จุด วิตกสงครามการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 15, 2018 07:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (14 มี.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากมีรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีแผนที่จะออกมาตรการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน โดยพุ่งเป้าไปที่สินค้าในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและการสื่อสาร

ทั้งนี้ ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,132.69 จุด ลดลง 6.09 จุด หรือ -0.09%

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากหลังจากสื่อรายงานว่า ปธน.ทรัมป์มีแผนที่จะออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ, โทรคมนาคม และสินค้าเพื่อผู้บริโภคจากจีน วงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อตอบโต้การทำการค้าที่ไม่เป็นธรรม รวมทั้งอาจมีการจำกัดการออกวีซ่าต่อชาวจีนที่ต้องการเดินทางเข้าสู่สหรัฐ

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังกดดันให้จีนจัดทำแผนลดตัวเลขเกินดุลการค้า 1 แสนล้านดอลลาร์ พร้อมกล่าวว่า สหรัฐไม่สามารถเมินเฉยต่อการทำการค้าที่ไม่เป็นธรรม

หุ้นมอร์ริสัน ซูเปอร์มาร์เก็ตส์ ร่วงลง 4.9% แม้บริษัทได้ประกาศปรับเพิ่มการจ่ายเงินปันผล และปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการในปีงบการเงิน 2561 ก็ตาม

อย่างไรก็ตาม การพุ่งขึ้นของหุ้นพรูเดนเชียลและหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ได้ช่วยสกัดแรงลบในตลาดหุ้นลอนดอน โดยหุ้นพรูเดนเชียลดีดตัวขึ้น 5.1% หลังจากบริษัทประกาศแผนการแยกธุรกิจเอ็มแอนด์จี พรูเดนเชียล ซึ่งจะทำให้เอ็มแอนด์จี พรูเดนเชียล สามารถให้บริการด้านการลงทุนและเงินออมได้อย่างเป็นอิสระ

ส่วนหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ปรับตัวขึ้นหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานเมื่อวานนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2561 ขยายตัว 7.2% โดยหุ้นแองโกล อเมริกา พุ่งขึ้น 3.3% และหุ้นอันโตฟากัสตา เพิ่มขึ้น 3.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ