ดาวโจนส์ดิ่งเหวเกือบ 500 จุด วิตก"ทรัมป์"จุดชนวนสงครามการค้าสหรัฐ VS จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 22, 2018 22:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทรุดตัวลงเกือบ 500 จุด ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการเกิดสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 22.43 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 24,195.19 จุด ลดลง 487.12 จุด หรือ 1.97%

หุ้นทุกกลุ่มต่างปรับตัวลงในวันนี้นำโดยกลุ่มการเงิน

หุ้นเฟซบุ๊กดิ่งลงกว่า 2% ในวันนี้ แม้ว่านายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊ก ได้ออกมาขอโทษต่อการรั่วไหลของข้อมูลผู้ใช้บริการของเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านคน และมีการใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อวัตถุประสงค์ทางการเมือง

ราคาหุ้นเฟซบุ๊กทรุดตัวลง 8.5% ในสัปดาห์นี้ โดยถูกกดดันหลังจากที่สื่อรายงานก่อนหน้านี้ว่า ผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านคนถูกล้วงข้อมูลโปรไฟล์ หลังจากมีการโหลดแอพพลิเคชั่นที่ชื่อว่า "thisisyourdigitallife" และหลังจากนั้น ข้อมูลดังกล่าวได้ถูกส่งต่อไปยังแคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์และรวบรวมข้อมูลการเมือง ซึ่งได้ทำงานให้กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ในช่วงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559

ทางด้านทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เตรียมประกาศใช้อำนาจตามมาตรา 301 เรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในวันนี้ เพื่อลงโทษจีนกรณีละเมิดสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี มาตรการที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้จะไม่รวมถึงการจำกัดการลงทุนของจีนในสหรัฐ หรือจำกัดวีซ่านักศึกษา

ทั้งนี้ มาตรา 301 มอบอำนาจให้ประธานาธิบดีสหรัฐสามารถออกมาตรการตอบโต้ประเทศอื่นๆที่ละเมิดข้อตกลงทางการค้า หรือมีพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมกับสหรัฐ

สื่อรายงานว่า ปธน.ทรัมป์เตรียมประกาศมาตรการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี

ก่อนหน้านี้บรรดาที่ปรึกษาอาวุโสของปธน.ทรัมป์ได้เสนอแผนเก็บภาษีสินค้านำเข้าหลายประเภทจากจีนในวงเงิน 3 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี แต่ปธน.ทรัมป์ต้องการให้เพิ่มวงเงินในการจัดเก็บภาษีจากจีนเป็น 6 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี โดยมาตรการนี้จะครอบคลุมสินค้านำเข้าจากจีนกว่า 100 รายการ ซึ่งปธน.ทรัมป์ระบุว่า สินค้าเหล่านี้ได้ถูกพัฒนาขึ้นจากการที่จีนขโมยความลับทางการค้าจากบริษัทสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์จะได้รับการบรรยายสรุปอีกครั้งในช่วงสองสัปดาห์ข้างหน้าเพื่อพิจารณาการดำเนินมาตรการเพิ่มเติม โดยจะขึ้นอยู่กับผลกระทบของมาตรการในขั้นแรก

นอกจากนี้ ยังมีข่าวว่า ปธน.ทรัมป์ต้องการให้จีนจัดทำแผนลดตัวเลขเกินดุลการค้าลง 1 แสนล้านดอลลาร์ต่อปี หลังจากที่เมื่อปีที่แล้ว จีนมียอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐจำนวน 3.752 แสนล้านดอลลาร์

ทางด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐขาดดุลการค้าต่อจีนเพิ่มขึ้น 16.7% สู่ระดับ 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2558 โดยตัวเลขส่งออกไปยังจีนดิ่งลง 28.1% ขณะที่นำเข้าเพิ่มขึ้น 2.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ