ดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก บ่งชี้วอลล์สตรีทฟื้นตัวคืนนี้ หลังทรุดหนักวานนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 23, 2018 20:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวขึ้นในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะฟื้นตัวขึ้นในคืนนี้ หลังจากที่ดัชนีดาวโจนส์ทรุดตัวลงมากกว่า 700 จุดเมื่อคืนนี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 19.47 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าบวก 60 จุด หรือ 0.25% สู่ระดับ 24,023 จุด

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีเมื่อวานนี้ เพื่อเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะเป็นการลงโทษจีนที่ได้ขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทสหรัฐ ขณะที่รัฐบาลจีนตอบโต้ด้วยการประกาศมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐวงเงิน 3 พันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากปัจจัยการเมืองในสหรัฐ หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ทำการปลดเจ้าหน้าที่ในทำเนียบขาวหลายคน และโยกย้ายตำแหน่งในคณะทำงานในช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี คาดว่าดัชนีดาวโจนส์จะได้รับปัจจัยหนุนจากข่าวที่ว่า สภาคองเกรสสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายงบประมาณแล้ว ก่อนกำหนดเส้นตายในเวลาเที่ยงคืนนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในวันพรุ่งนี้เวลา 11.00 น.ตามเวลาไทย ซึ่งจะช่วยหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานของรัฐ (ชัตดาวน์) เป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้

ทั้งนี้ วุฒิสภาสหรัฐลงมติอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณวงเงิน 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ ด้วยคะแนนเสียง 65 ต่อ 32 ก่อนที่จะส่งให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

การลงมติของวุฒิสภามีขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ลงมติอนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าว ด้วยคะแนนเสียง 256 ต่อ 167

ทั้งนี้ ร่างงบประมาณดังกล่าวจะช่วยให้รัฐบาลสหรัฐมีงบประมาณในการบริหารประเทศไปจนถึงสิ้นเดือนก.ย. โดยจะมีการเพิ่มการใช้จ่ายทางทหาร และเพิ่มงบประมาณสำหรับการรักษาความมั่นคงตามแนวชายแดน รวมทั้งเพิ่มงบประมาณสำหรับโครงสร้างพื้นฐาน และมาตรการในการควบคุมการขายอาวุธปืน และปรับปรุงระบบความปลอดภัยในโรงเรียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ