ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น จับตานโยบายการค้าจีน-สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 9, 2018 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ส่วนใหญ่ปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับนโยบายการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ขณะที่ตลาดหุ้นจีนกลับมาเปิดทำการอีกครั้งในวันนี้ ภายหลังจากที่ปิดทำการเนื่องในเทศกาลเชงเม้ง ในขณะที่นักลงทุนยังคงรอดูการแสดงความคิดเห็นของนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นที่เริ่มทำหน้าที่ผู้ว่าการสมัยที่ 2 ในวันนี้ ตลอดจนถ้อยแถลงของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนในการประชุมโป๋อ่าว ฟอรั่ม

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 30,371.02 จุด เพิ่มขึ้น 526.08 จุด, +1.76% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,580.42 จุด เพิ่มขึ้น 12.90 จุด, +0.06% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,847.70 จุด เพิ่มขึ้น 10.69 จุด, +0.58%

ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนได้กลับมาตึงเครียดอีกครั้ง หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ขอให้สำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) พิจารณารายการสินค้านำเข้าจากจีนที่สหรัฐอาจเรียกเก็บภาษีเพิ่มอีก 1 แสนล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า จีนจะเป็นฝ่ายที่ยอมอ่อนข้อต่อสหรัฐในประเด็นการค้าที่กำลังร้อนแรง

ข้อความดังกล่าวระบุว่า จีนจะเป็นฝ่ายยกเลิกมาตรการกีดกันทางการค้า และทั้งสองประเทศจะบรรลุข้อตกลงกันได้ในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงด้านภาษีที่จะเป็นไปในลักษณะที่เอื้อประโยชน์ต่อกัน

ปธน.ทรัมป์ยังแสดงความเชื่อมั่นด้วยว่า ตนและประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน จะยังคงเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนก.พ.ทั้งสิ้น 2.08 ล้านล้านเยน (1.9 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นการเกินดุลติดต่อกันเดือนที่ 44

ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดอย่างต่อเนื่อง โดยได้ปัจจัยหนุนจากรายได้การลงทุนในต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

ตลาดการเงินจับตาคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เตรียมเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 20-21 มี.ค. ในวันพุธนี้ และกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมี.ค. ในวันพุธนี้เช่นกัน โดยข้อมูลดังกล่าวจะเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังจากที่ประชุมเฟดมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% ในการประชุมเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ