ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัว เหตุวิตกสถานการณ์ซีเรีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 12, 2018 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ส่วนใหญ่อ่อนตัวลง เนื่องจากนักลงทุนได้ซึมซับรายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐไปแล้ว และวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในซีเรีย ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ขู่ที่จะยิงขีปนาวุธถล่มซีเรีย

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 30,827.85 จุด ลดลง 69.86 จุด, -0.23% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,680.07 จุด ลดลง 7.03 จุด, -0.03% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,866.66 จุด ลดลง 3.23 จุด, -0.17%

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐยังไม่ได้ตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายเกี่ยวกับการโจมตีซีเรียเพื่อตอบโต้รัฐบาลซีเรียที่ใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน โดยสหรัฐยังอยู่ในขั้นตอนการเตรียมทางเลือกเอาไว้ทุกๆทางในขณะนี้

"เรายังคงอยู่สถานะที่ว่าเรามีทางเลือกหลายทาง โดยทางเลือกทั้งหมดนั้นยังคงอยู่ระหว่างการปรึกษาหารือ และยังไม่มีการตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้าย" นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวได้แถลงต่อผู้สื่อข่าวเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ตามเวลาสหรัฐ

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 20-21 มี.ค. เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า กรรมการเฟดหลายคนได้สนับสนุนให้เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มขยายตัวแข็งแกร่งขึ้น

"กรรมการเฟดมองว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐมีแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้น และเชื่อว่าในระยะกลางนี้ อัตราเงินเฟ้อจะดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 2% ซึ่งสัญญาณเหล่านี้บ่งชี้ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (federal funds rate) ให้รวดเร็วขึ้นในช่วง 2-3 ปีข้างหน้านี้ ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม" รายงานการประชุมระบุ

อย่างไรก็ตาม แม้กรรมการเฟดส่วนใหญ่มีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ก็เตือนว่าความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้ารายอื่นๆนั้น อาจส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง

สำหรับความเคลื่อนไหวด้านการเงินนั้น ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.5% ในการประชุมวันนี้

นายลี จู ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ และกรรมการบริหารของธนาคารกลางอีก 6 คน มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรประเภท 7 วัน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเกาหลีใต้ เอาไว้ที่ระดับ 1.5%

เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นสู่ระดับปัจจุบัน ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบ 6 ปีครึ่ง

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ขยับขึ้น 0.4% เทียบรายปี ในเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ