ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 196.99 จุด รับหุ้นเทคโนฯพุ่ง,คาดเฟดไม่รีบขี้นดบ.หลังเงินเฟ้อต่ำกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 11, 2018 06:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (10 พ.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่ขยายตัวต่ำกว่าคาด ซึ่งทำให้นักลงทุนคลายวิตกเกี่ยวกับการเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในปีนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี นำโดยหุ้นแอปเปิลและเฟซบุ๊ก

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 24,739.53 จุด เพิ่มขึ้น 196.99 จุด หรือ +0.80% ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดที่ 2,723.07 จุด เพิ่มขึ้น 25.28 จุด หรือ +0.94% ส่วนดัชนี Nasdaq ปิดที่ 7,404.97 จุด เพิ่มขึ้น 65.07 จุด หรือ +0.89%

ดัชนีดาวโจนส์ทำสถิติปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 6 เมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนขานรับตัวเลขเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าคาดของสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าดัชนีจะดีดตัวขึ้น 0.3% โดยการปรับตัวต่ำกว่าคาดของดัชนี CPI ในเดือนเม.ย.มีสาเหตุจากการชะลอตัวของค่าใช้จ่ายในด้านการรักษาสุขภาพ แม้ว่าราคาน้ำมันเบนซิน และค่าเช่าบ้านดีดตัวขึ้น

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2%

คริส โลว์ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์เอฟทีเอ็น ไฟแนนเชียล กล่าวว่า การที่ดัชนี CPI เดือนเม.ย.ขยายตัวต่ำกว่าคาดนั้น ช่วยลดโอกาสที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 3 ครั้งในปีนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากดัชนี CPI พื้นฐานที่ยังอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายที่ระดับ 2% ของเฟด

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี โดยหุ้นเฟซบุ๊ก พุ่งขึ้น 1.6% หุ้นแอปเปิล ดีดตัวขึ้น 1.4% หุ้นอเมซอน เพิ่มขึ้น 0.7% หุ้นอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล พุ่งขึ้น 1.5% หุ้นไมโครซอฟท์ ปรับตัวขึ้น 1%

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มเทคโนโลยียังคงได้รับความสนใจจากนักลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหุ้นแอปเปิลที่ปิดตลาดในแดนบวกติดต่อกันหลายวัน นับตั้งแต่แอปเปิลประกาศว่าจะรับซื้อหุ้นคืนจากนักลงทุนในวงเงิน 1 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากที่ได้ซื้อหุ้นคืนจำนวน 2.75 แสนล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ปี 2555 นอกจากนี้ บริษัทจะเพิ่มการจ่ายเงินปันผลแก่นักลงทุนอีก 16% สู่ระดับ 73 เซนต์/หุ้น โดยแอปเปิลได้เพิ่มการจ่ายเงินปันผลอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ที่มีการแตกหุ้นในปี 2557

การประกาศรับซื้อหุ้นคืนจากนักลงทุนมีขึ้นหลังจากแอปเปิลเปิดเผยว่า รายได้ในไตรมาส 2 ในปีงบการเงินของบริษัท เพิ่มขึ้น 16% แตะระดับ 6.11 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการขยายตัวที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 2 ปี และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 6.09 หมื่นล้านดอลลาร์

หุ้นแอล แบรนด์ส ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแบรนด์ชุดชั้นใน "Victoria's Secret" ร่วงลง 7.2% หลังจากบริษัทปรับลดคาดการณ์ผลกำไรในปีงบการเงิน 2561

ส่วนหุ้นของบริษัทจีนที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กนั้น หุ้นทีเอแอล เอ็ดดูเคชัน กรุ๊ป พุ่งขึ้น 5% หุ้นเบจีน ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ ปรับตัวลง 5.2%

นอกเหนือจากดัชนี CPI แล้ว ทางการสหรัฐยังเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกทรงตัวที่ระดับ 211,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 48 ปี สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 218,000 ราย

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งได้แก่ดัชนีราคานำเข้าและส่งออกเดือนเม.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนพ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ