ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าทั้งแดนบวกและลบ หลังราคาน้ำมันลงต่อเนื่อง-จับตาซัมมิต"ทรัมป์-คิม"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 28, 2018 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ทั้งในแดนบวกและลบ โดยหุ้นกลุ่มพลังงานได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันที่ยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี ตลาดได้รับปัจจัยบวกจากความคืบหน้าในการจัดการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 30,758.49 จุด เพิ่มขึ้น 170.45 จุด, +0.56% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,445.27 จุด ลดลง 5.52 จุด, -0.02% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,786.07 จุด ลดลง 11.33 จุด, -0.63%

แหล่งข่าวระบุว่า ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียกำลังหารือกันในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันราว 1 ล้านบาร์เรล/วัน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นมากเกินไป และภาวะขาดแคลนน้ำมันในตลาด

ก่อนหน้านี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก นำโดยรัสเซีย มีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.8 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน

อย่างไรก็ดี ในเดือนที่แล้ว กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันได้ให้ความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากถึง 152% ซึ่งหมายความว่ามีการปรับลดกำลังการผลิตรวมกันมากกว่า 1.8 ล้านบาร์เรล/วันที่ตกลงกันไว้

ส่วนความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการจัดการประชุมสุดยอดระหว่างทรัมป์ และคิม จอง อึน นั้น สำนักข่าวยอนฮัพรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลว่า ประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ อาจจะเดินทางไปยังสิงคโปร์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอด 3 ฝ่ายกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ ซึ่งการจะเดินทางไปเข้าร่วมประชุมหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการหารือระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ

เจ้าหน้าที่ประจำชองวาแด หรือทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เผยว่า การหารือในเรื่องนี้เพิ่งจะอยู่ในช่วงเริ่มต้น จึงยังต้องรอดูต่อไปว่า ผลการหารือจะออกมาในรูปแบบใด โดยประธานาธิบดีเกาหลีใต้อาจจะเข้าร่วมการประชุมกับประธานาธิบดีทรัมป์และท่านผู้นำคิมที่สิงคโปร์

ด้านสถานการณ์การเมืองในอิตาลีเริ่มสั่นคลอนอีกครั้ง หลังจากความพยายามในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ที่ยืดเยื้อมาอย่างยาวนานมีแนวโน้มว่า จะเผชิญกับความล้มเหลว เนื่องจากประธานาธิบดีเซอจิโอ แมตตาเรลลา ไม่ยอมแต่งตั้งผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจคนใหม่ โดยให้เหตุผลว่า แนวคิดของว่าที่รัฐมนตรีเศรษฐกิจที่ถูกเสนอชื่อมานั้น เป็นภัยร้ายแรงต่อเศรษฐกิจของประเทศ

ประธานาธิบดีเซอจิโอ แมตตาเรลลา ของอิตาลีออกมาเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เขาได้รับรองผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้อยู่ในคณะรัฐมนตรีใหม่เรียบร้อยแล้ว เว้นแต่เพียงนายเปาโล ซาโนวา ผู้มีแนวคิดต่อต้านสหภาพยุโรปซึ่งไม่เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ