สื่อจีนเผยยอดชำระบัญชีสกุลหยวนในสหรัฐขยายตัวอย่างรวดเร็ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 9, 2014 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี รายงานโดยอิงข้อมูลจากระบบสื่อสารด้านการเงินระหว่างธนาคารผ่านระบบคอมพิวเตอร์ที่มีเครือข่ายทั่วโลก (SWIFT) ที่ระบุว่าว่า การชำระบัญชีด้วยสกุลหยวนได้ทะยานขึ้น 327% ระหว่างเดือนเม.ย.2556-เม.ย.2557 ในตลาดสหรัฐ ซึ่งส่งผลให้สหรัฐเป็นตลาดการชำระบัญชีสกุลเงินหยวนที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลก รองจากจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง สิงคโปร์ และอังกฤษ

ข้อมูลจาก SWIFT ยังระบุว่า สกุลเงินหยวนได้กลายเป็นสกุลเงินในการชำระบัญชีที่มากเป็นอันดับ 7 ของโลกจนนับถึงเดือนเม.ย.

รายงานของพีเพิลส์ เดลีได้อธิบายถึงความนิยมในสกุลเงินหยวนในตลาดสหรัฐทั้งหมด 4 แง่ด้วยกัน

ประการแรกได้แก่อุปสงค์ในตลาดอันแข็งแกร่ง ประการที่ 2 ก็คือการทำให้สกุลเงินหยวนมีความเป็นสากลมากขึ้น ที่เปิดโอกาสทางการลงทุนและการเงินใหม่ๆแก่สถาบันการเงินทั่วโลก ซึ่งสถาบันในสหรัฐไม่พลาดที่จะคว้าโอกาสนี้

ประการที่ 3 ได้แต่ตัวเลขฐานของยอดชำระบัญชีสกุลหยวนในตลาดสหรัฐซึ่งอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ และประการที่ 4 ก็คือ ข้อตกลงในการทำอาร์บิทราจข้ามพรมแดนจำนวนมาก ซึ่งเป็นเหตุผลที่ช่วยหนุนการขยายตัวอย่างรวดเร็วของการชำระบัญชีสกุลเงินหยวนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

รายงานดังกล่าวชี้ว่า หากเศรษฐกิจจีนสามารถรักษาคุณภาพและขยายตัวอย่างรวดเร็วในอีก 10 ปีข้างหน้า และตลาดการเงินจีนสามารถขยายตัวไปพร้อมๆกัน จีนก็อาจจะสามารถหลีกเลี่ยงวิกฤตการเงินเชิงระบบได้ และเงินหยวนก็จะค่อยๆก้าวขึ้นมาเป็นสกุลเงินระหว่างประเทศที่สำคัญสกุลหนึ่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ