ยูโรอ่อนค่าลงเทียบดอลล์ หลังดัชนี PMI ภาคการผลิตยูโรโซนปรับตัวลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 1, 2014 19:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 1 ปีเมื่อเทียบสกุลเงินดอลลาร์ ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับเศรษฐกิจยูโรโซนที่ปรับตัวย่ำแย่ ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อความต้องการสกุลเงินยูโร

เงินยูโรแทบไม่เปลี่ยนแปลงที่ 1.3138 ดอลลาร์ ณ เวลา 13.09 น.ตามเวลาลอนดอน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้แตะระดับ 1.3119 ดอลลาร์ ซึ่งต่ำสุดนับแต่ต้นเดือนก.ย.ปีที่แล้ว และหากเทียบกับเงินเยน ยูโรขยับขึ้น 0.3% ที่ 137.03 เยน หลังจากร่วงลง 0.7% ในเดือนส.ค. ส่วนเงินดอลลาร์ปรับขึ้น 0.2% ที่ระดับ 104.31 เยน

นักวิเคราะห์ระบุว่าจะยังคงมีมุมมองลบต่อเงินยูโรต่อไปสักระยะหนึ่ง เมื่อพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานที่ย่ำแย่ในภูมิภาค และคาดว่าธนาคารกลางยุโรปจะดำเนินมาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้น

ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนในเดือนส.ค.ปรับตัวลงแตะ 50.7 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 13 เดือน จากระดับ 51.8 ในเดือนก.ค. และลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับตัวเลขเบื้องต้นที่ 50.8

อัตราการขยายตัวของภาคการผลิตในยูโรโซนอ่อนแรงลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่บริษัทต่างๆเผชิญกับการขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงทั้งในด้านคำสั่งซื้อใหม่และธุรกิจการส่งออกใหม่ๆ

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตในประเทศสมาชิกรายใหญ่ๆของยูโรโซน ซึ่งรวมถึง สเปน อิตาลี ฝรั่งเศส และเยอรมนี ต่างก็ปรับตัวในช่วงขาลง ซึ่งตอกย้ำให้เห็นถึงการฟื้นตัวที่อ่อนแรงลงในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ