ค่าเงินยูโรร่วง หลังอีซีบีประกาศลดอัตราดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 4, 2014 20:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงต่ำกว่า 1.30 ดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค.2556 หลังจากที่ธนาคารกลางยุโรปสร้างความประหลาดใจด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.05% และประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

เงินยูโรร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่รับทราบผลการประชุมของอีซีบี ซึ่งรวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลงสู่ระดับ -0.2% จากนั้นยูโรได้อ่อนค่าลงอีก หลังนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีกล่าวว่า ธนาคารจะซื้อตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน (ABS) โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนหน้า ซึ่งจะส่งผลอย่างมากต่องบดุลของธนาคาร

เงินยูโรร่วงลง 1% สู่ระดับ 1.3019 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 13.45 น.ตามเวลาลอนดอน หลังจากอ่อนค่าลงแตะ 1.2996 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนก.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่อ่อนค่าลง 0.9% แตะ 136.61 เยน

ด้านเงินเยนอ่อนค่าลง 0.1% แตะ 104.94 เยน/ดอลลาร์ หลังจากแตะที่ระดับ 105.31 เยนวานนี้

ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้ พร้อมระบุว่า เศรษฐกิจภายในประเทศมีการฟื้นตัวขึ้น แม้มีภาวะอ่อนแรงอยู่บ้างอันเนื่องมาจากการปรับขึ้นภาษีการบริโภคเมื่อเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินทั้ง 9 คนของบีโอเจมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า บีโอเจจะยังคงเดินหน้าโครงการซื้อสินทรัพย์ขนานใหญ่จากสถาบันการเงินต่าง เพื่ออัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น และเพื่อหนุนอัตราเงินเฟ้อให้ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ