ดอลล์อ่อนค่าเทียบเยน ตลาดคาดเฟดอาจส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 16, 2014 20:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ขณะที่นักลงทุนจับตาดูว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้หรือไม่

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 08.11 น.ตามเวลานิวยอร์ก สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง 0.1% เมื่อเทียบกับเงินเยน แตะที่ 107.07 เยน และทรงตัวเมื่อเทียบกับยูโรที่ 1.2952 ยูโร

นักลงทุนจับตาดูการประชุมระยะเวลา 2 วันของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้และเสร็จสิ้นในวันพรุ่งนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยมีกระแสคาดการณ์ในตลาดการเงินว่า เฟดอาจส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงเวลาที่รวดเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

นักวิเคราะห์จากเวลส์ แคปิตอล เมเนจเมนท์คาดว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อโครงการ QE สิ้นสุดลง และคาดว่าปัจจัยดังกล่าวจะช่วยหนุนดอลลาร์ให้แข็งแกร่งขึ้นด้วย

ด้านนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ในการประชุมครั้งนี้ เฟดจะยังคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) เอาไว้ที่ระดับ 0-0.25% และยังคงเดินหน้าปรับลด QE ไปจนจบโครงการในปีนี้ หลังจากที่ในการประชุมเมื่อวันที่ 29-30 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น เฟดได้ปรับลดขนาดโครงการ QE ลง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ เฟดยังให้คำมั่นว่าจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเอาไว้ที่ระดับใกล้ศูนย์ต่อไปอีก แม้ว่าโครงการซื้อพันธบัตรสิ้นสุดลงตามกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ