ดอลล์อ่อนค่าลง ขณะนลท.ยังกังวลการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 20, 2014 20:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบสกุลเงินยูโร ขณะที่ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวลง ท่ามกลางความวิตกที่ยังคงมีอยู่เกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ส่วนเงินเยนอ่อนค่าลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 เมื่อเทียบยูโร หลังจากสื่อญี่ปุ่นรายงานว่า กองทุนบำเหน็จบำนาญญี่ปุ่นเตรียมเพิ่มสัดส่วนการถือครองพันธบัตรและหุ้นในต่างประเทศสู่ระดับประมาณ 30% จากระดับเดิมที่ 23% ซึ่งได้กระตุ้นความต้องการสกุลเงินต่างประเทศ

เงินดอลลาร์สหรัฐปรับลง 0.1% ที่ 1.2778 ดอลลาร์ต่ยูโร ณ เวลาประมาณ 8.10 น.ตามเวลานิวยอร์ก ขณะที่เงินเยนอ่อนค่าลง 0.2% แตะ 136.64 เยนต่อยูโร และแทบไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบดอลลาร์ที่ 106.96 เยนต่อดอลลาร์

ทางด้านธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้เริ่มซื้อตราสารหนี้แล้วในวันนี้ ตามที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะซื้อสินทรัพย์เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจยุโรป โดยการซื้อตราสารหนี้ดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นธนาคารต่างๆให้ปล่อยสินเชื่อแก่ภาคธุรกิจในระบบเศรษฐกิจของยุโรป รวมทั้งป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจของยุโรปต้องตกอยู่ในภาวะถดถอย

เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ นายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบี ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมกำหนดนโยบายการเงินว่า อีซีบีจะเริ่มซื้อตราสารหนี้ที่ค้ำประกันด้วยสินเชื่อคุณภาพ (covered bonds) จากธนาคารพาณิชย์ในช่วงกลางเดือนต.ค. และจะซื้อตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ( ABS- Aasset-backed Aecurities) ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ