ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ปรับตัวลง แม้ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 19, 2014 07:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลงเมื่อเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้ (18 พ.ย.) แม้มีข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) และตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐขยายตัวมากกว่าที่คาดไว้

ค่าเงินยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.2535 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.2453 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์ลดลงที่ 1.5635 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5642 ดอลลาร์

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับขึ้นเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 116.89 เยน เทียบกับระดับ 116.48 เยน และลดลงเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9584 ฟรังค์ จาก 0.9647 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.8731 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8710 ดอลลาร์

ดอลลาร์อ่อนค่าลง แม้สหรัฐมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในเชิงบวก โดยเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ในเดือนต.ค. ปรับตัวขึ้น 0.2% จากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากราคาบริการและอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้นได้ถ่วงราคาพลังงานที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิตจะลดลงอีก 0.1% หลังจากที่ลดลง 0.1% ในเดือนก.ย.

ขณะเดียวกัน สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB) รายงานว่า ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยปรับตัวขึ้น 4 จุด สู่ระดับ 58 ในเดือนพ.ย. ซึ่งสูงสุดเป็นอันดับสองรองจากสถิติเมื่อปี 2548 เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำและตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งได้ช่วยหนุนยอดขาย โดยดัชนีที่อยู่สูงกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่ากลุ่มผู้สร้างบ้านมีมุมมองต่อตลาดที่อยู่อาศัยในเชิงบวกมากกว่าในเชิงลบ ซึ่งเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันแล้วที่ดัชนีอยู่เหนือระดับ 50 ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าดัชนีเดือนพ.ย.จะขยับขึ้นแตะ 56 จากระดับ 54 ในเดือนต.ค.

ส่วนเงินเยนร่วงลงต่อเนื่องเมื่อเทียบดอลลาร์ หลังจากที่ข้อมูลเมื่อวันจันทร์บ่งชี้ว่เศรษฐกิจญี่ปุ่นได้เข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ ขณะที่นักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะดำเนินมาตรการกระตุ้นทางการเงินมากขึ้น หลังจากรัฐบบาลประกาศเมื่อวานนี้ว่าจะเลื่อนการปรับขึ้นภาษีออกไปจากกำหนดเดิม เพื่อหนุนเศรษฐกิจของประเทศ

เงินยูโรปรับเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์ เนื่องจากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในเยอรมนีที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจของประเทศในเดือนพ.ย. พุ่งขึ้นแตะ 11.5 จาก -3.6 ในเดือนต.ค. โดยเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2556 และเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้มาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ