ยูโรอ่อนค่าเทียบดอลล์ หลังดัชนี PMI ยูโรโซนร่วงต่ำสุดในรอบ 6 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 20, 2014 20:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจยูโรโซน หลังจากมีรายงานว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของยูโรโซนร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน ขณะที่เงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะชนะการเลือกตั้งและเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่อไป

เมื่อเวลา 07.07 น.ตามเวลานิวยอร์ก ยูโรอ่อนค่าลง 0.2% แตะที่ 1.2534 ยูโรต่อดอลลาร์ ขณะที่เงินเยนอ่อนค่าลง 0.2% แตะที่ 118.24 เยนต่อดอลลาร์

ยูโรอ่อนค่าลงหลังจากมาร์กิต อิโคโนมิคส์ เปิดเผยว่า ดัชนี PMI เบื้องต้นเดือนพ.ย.ของยูโรโซนร่วงลงแตะระดับ 51.4 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน จากระดับเดือนต.ค.ที่ 52.1 ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ยูโรโซนอาจจะต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในไม่ช้านี้

ขณะที่สกุลเงินเยนอ่อนค่าลงเนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า นายอาเบะอาจจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งของญี่ปุ่น และจะยังคงเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่อไป

ทั้งนี้ นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศแผนการยุบสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 21 พ.ย.นี้ เพื่อจัดการเลือกตั้ง พร้อมกับประกาศเลื่อนการปรับขึ้นภาษีการบริโภคไปเป็นเดือนเมษายน พ.ศ. 2560

นอกจากนี้ มาร์กิต อิโคโนมิกส์ เปิดเผยว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของฝรั่งเศสปรับตัวลงแตะ 47.6 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 48.5 ในเดือนต.ค. ส่งสัญญาณว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในไตรมาสสามอาจไม่ยั่งยืน

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค. ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนพ.ย. และยอดขายบ้านมือสองเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ