เงินเยนร่วง เหตุอุปสงค์ลดลงหลังธ.กลางหลายแห่งกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 24, 2014 20:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนร่วงลงใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปีเมื่อเทียบดอลลาร์ และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบสกุลเงินหลักอื่นๆ เนื่องจากความต้องการเงินเยนที่ลดลง หลังจากธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกได้ดำเนินนโยบายกระตุ้นทางการเงินเพิ่มเติม

เงินเยนปรับตัวลง 0.4% ที่ 118.22 เยนต่อดอลลาร์ ณ เวลา 7.10 น.ตามเวลานิวยอร์ก และลดลง 0.5% แตะ 146.72 เยนต่อยูโร ขณะที่ยูโรแข็งค่าขึ้น 0.1% สู่ระดับ 1.2406 ดอลลาร์

การดำเนินนโยบายที่สนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของธนาคารกลางที่สำคัญหลายแห่ง เป็นปัจจัยที่กดดันค่าเงินเยน ซึ่งถือเป็นสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย โดยธนาคารกลางจีนได้สร้างความประหลาดใจด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ก็ได้ให้คำมั่นที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหากจำเป็น

ส่วนเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์ หลังจากสถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีในเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 104.7 จากระดับ 103.2 ในเดือนต.ค. โดยเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน หลังจากที่อ่อนแรงลงติดต่อกันมา 6 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ