เยนญี่ปุ่นแข็งค่าเทียบดอลลาร์สหรัฐ หลังตลาดมองค่าเงินอ่อนเกินไป

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 25, 2014 20:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนของญี่ปุ่นแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ จากมุมมองว่าสกุลเงินดังกล่าวอ่อนค่ามากเกินไป ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ส่งสัญญาณกังวลต่อการอ่อนค่าของเงินเยนซึ่งเป็นผลจากการที่ธนาคารออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบล่าสุด

เงินเยนญี่ปุ่นแข็งค่าขึ้น 0.3% สู่ระดับ 117.96 เยน/ดอลลาร์ เมื่อเวลา 7.14 น.ตามเวลานิวยอร์ก และแข็งค่า 0.3% สู่ระดับ 146.65 เยน/ยูโร สำหรับค่าเงินยูโรขยับเล็กน้อยแตะที่ 1.2432 ดอลลาร์

สกุลเงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินสำคัญส่วนใหญ่ เนื่องจากตลาดมองว่าเยนอ่อนค่ามากเกินไป ภายหลังในสัปดาห์ก่อนเยนอ่อนค่าต่ำสุดในรอบ 7 ปี

นอกจากนี้ นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจ เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางธนาคารกลางกำลังจับตามองอย่างใกล้ชิด ในส่วนของผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการร่วงลงอย่างหนักของเงินเยนเมื่อเทียบสกุลเงินอื่นๆ หลังจากที่ได้ประกาศมาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติมในเดือนก่อนหน้า

ผู้ว่าฯคุโรดะกล่าวในการประชุมกลุ่มผู้นำธุรกิจว่า การอ่อนค่าของเงินเยนนั้นอาจส่งผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจ เนื่องจากต้นทุนนำเข้าปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นภาระต่อบริษัทขนาดเล็กและภาคครัวเรือน แม้ว่าจะยังมีผลกระทบด้านบวกอยู่บ้าง เช่น รายได้ที่เพิ่มขึ้นในบริษัทต่างๆที่มีการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ