ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนค่า หลังจนท.เฟดหนุนชะลอการขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 10, 2014 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (9 ธ.ค.) หลังจากที่นายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา และนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขาซาน ฟรานซิสโก ได้ออกมาสนับสนุนให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปจนกระทั่งถึงกลางปีหน้าหรือหลังจากนั้น

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 119.49 เยน จากระดับของวันจันทร์ที่ 120.43 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9712 ฟรังค์ จากระดับ 0.9751 ฟรังค์

ยูโรแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.2374 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.2329 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะระดับ 1.5662 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5670 ดอลลาร์สหรัฐ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะระดับ 0.8303 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8304 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงหลังจากหลังจากนายล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนตากล่าวว่า เฟดควรชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปจนกระทั่งถึงกลางปีหน้าหรือหลังจากนั้น โดยระบุว่าเมื่อพิจารณาภาวะเศรษฐกิจแล้ว เขาเชื่อมั่นว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดจะสามารถเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ในปี 2558 ขณะที่นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขาซาน ฟรานซิสโก ยังได้ออกมาแสดงท่าทีสนับสนุนมุมมองของนายล็อคฮาร์ทด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ นายล็อคฮาร์ทกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการกล่าวสุนทรพจน์ที่แอตแลนตาว่า เขารู้สึกพอใจที่เฟดยังคงระบุในแถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่าอัตราดอกเบี้ยจะยังคงอยู่ในระดับต่ำมากเป็น “ระยะเวลานาน" ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดบางรายต้องการให้ยกเลิกถ้อยคำดังกล่าวเพื่อให้เฟดสามารถปรับนโยบายการเงินตามภาวะเศรษฐกิจได้มากขึ้น

นักลงทุนจับตาดูการประชุมเฟดซึ่งจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้านี้อย่างใกล้ชิด เพื่อติดตามดูว่าเฟดจะส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐในสัปดาห์นี้ รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์, ยอดค้าปลีกเดือนพ.ย., ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงต้นเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ