ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลลาร์อ่อนค่า ก่อนการประชุมเฟดสัปดาห์หน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday December 13, 2014 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบสกุลเงินหลักอื่นๆเมื่อคืนนี้ (12 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนขายทำกำไร ก่อนการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขณะที่เริ่มมีการคาดการณ์กันว่าเฟดอาจชะลอการขึ้นดอกเบี้ยออกไป หลังจากที่ราคาน้ำมันร่วงลงอย่างต่อเนื่อง

ค่าเงินยูโรปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.2451 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.2383 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าแตะ 1.5706 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5703 ดอลลาร์

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 118.75 เยน เทียบกับระดับ 119.09 เยน อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9645 ฟรังค์ จาก 0.9699 ฟรังค์ และแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 1.1568 ดอลลาร์แคนาดา จาก 1.1541 ดอลลาร์แคนาดา

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.8250 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8256 ดอลลาร์

ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งได้หนุนให้ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี แต่ดอลลาร์กลับมาปรับตัวลดลงอีกครั้งในวันศุกร์ เนื่องจากนักลงทุนเทขายดอลลาร์ หลังจากที่ได้เข้าซื้อในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยก่อนธนาคารกลางประเทศอื่นๆ โดยอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะดึงดูดนักลงทุนให้เข้าซื้อดอลลาร์ เนื่องจากทำให้สินทรัพย์ในสกุลเงินดอลลาร์มีผลตอบแทนสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีในสัปดาห์นี้ ทำให้เกิดความกังวลว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วโลกที่อยู่ในระดับต่ำอยู่แล้วในเวลานี้จะปรับตัวลดลงอีก

นักลงทุนจับตาการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์หน้า โดยหวังว่าเฟดจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับแผนการขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 8 ปี

เฟดแสดงความเห็นก่อนหน้านี้ว่า ราคาน้ำมันที่ลดลงจะไม่ส่งผลกระทบระยะยาวต่อเงินเฟ้อในสหรัฐ แต่นักวิเคราะห์คาดว่า มุมมองดังกล่าวอาจจะเปลี่ยนแปลงได้ เนื่องจากราคาผู้บริโภคยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง

โดยวานนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่หน้าโรงงาน ลดลง 0.2% ในเดือนพ.ย. เนื่องจากการปรับตัวลงของราคาพลังงาน โดยดัชนีลดลงมากกว่าที่ตลาดคาการณ์ว่าลดลงเพียง 0.1%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า แรงกดดันเงินเฟ้อในระดับผู้ผลิตนั้นยังคงอ่อนแรง ขณะที่ดอลลาร์สหรัฐอยู่ภายใต้แรงกดดัน เนื่องจากเฟดระบุว่าเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายที่ 2% อาจสร้างความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ

ด้านเงินเยนทะยานขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากการร่วงลงของตลาดหุ้นทั่วโลกและราคาน้ำมันดิบ ได้กระตุ้นความต้องการลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัย เช่น พันธบัตร และสกุลเงินเยน

นอกจากนี้ เงินเยนยังแข็งค่าขึ้นก่อนที่ญี่ปุ่นจะจัดการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 14 ธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ