เยนร่วงแตะระดับเกือบต่ำสุดใน 7 ปีเทียบดอลลาร์ หลังเงินเฟ้อญี่ปุ่นชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 26, 2014 20:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินเยนปรับตัวลดลงที่ระดับเกือบต่ำสุดในรอบ 7 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของญี่ปุ่นชะลอตัวลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน ในขณะที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของประเทศหดตัวลงอย่างเหนือการคาดหมาย

เยนปรับตัวลดลง 0.2% เทียบเยน ที่ระดับ 120.29 เยน/ดอลลาร์เมื่อเวลา 19.22 น. ตามเวลาประเทศไทย หลังจากลดลงไปแตะที่ 121.85 เยน/ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2550

เยนเคลื่อนไหวเล็กน้อยเทียบยูโร ที่ระดับ 146.67 เยน/ยูโร

ดอลลาร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% เทียบยูโร ที่ระดับ 1.2193 ดอลลาร์/ยูโร

สกุลเงินเยนปรับตัวลดลงหลังจากกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ในเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้น 2.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

หากไม่พิจารณาถึงผลกระทบจากการปรับขึ้นภาษีเมื่อเดือนเม.ย. ดัชนี CPI พื้นฐานในเดือนพ.ย. ขยายตัว 0.7% ซึ่งชะลอลงจากอัตรา 0.9% ในเดือนต.ค. และต่ำกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) อย่างมาก

นอกจากนี้ เงินสกุลเยนยังได้รับแรงกดดันจากรายงานของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นที่ระบุว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนพ.ย.ของญี่ปุ่น ปรับตัวลง 0.6% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ซึ่งส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจยังคงประสบปัญหาในการฟื้นตัวหลังจากการปรับขึ้นภาษีการขายเมื่อเดือนเม.ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ