ยูโรปรับตัวใกล้ระดับต่ำในรอบ 2 ปี ขณะกรีซต้องจัดเลือกตั้งก่อนกำหนดในปีหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 29, 2014 20:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรปรับตัวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ หลังจากนายกรัฐมนตรีอันโตนิส ซามาราสของกรีซ ได้เผชิญกับความล้มเหลวในความพยายามเป็นครั้งที่ 3 และเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อให้มีการสนับสนุนผู้แทนจากรัฐบาลในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดี
เงินยูโรปรับตัวที่ 1.2191 ดอลลาร์ ณ เวลาประมาณ 7.00 น.ตามเวลานิวยอร์ก โดยยังคงใกล้เคียงระดับ 1.2165 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่กลางปี 2555 ที่ทำไว้เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.

ส่วนเงินเยนแทบไม่เปลี่ยนแปลงที่ 120.45 เยนต่อดอลลาร์ และลดลง 0.2% สู่ระดับ 146.85 เยนต่อยูโร

สกุลเงินยูโรมีการเคลื่อนไหวไม่มากนัก ขณะที่รัฐสภากรีซยังคงไม่สามารถเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศได้สำเร็จในการลงคะแนนเสียงแบบขานชื่อ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 และเป็นรอบสุดท้าย โดยมีการถ่ายทอดผ่านทางโทรทัศน์ในวันนี้

ภายใต้รัฐธรรมนูญของประเทศ กรีซจะต้องจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดในช่วงปลายเดือนมกราคม หรือต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2558

สถานการณ์ทางการเมืองของกรีซเป็นที่จับตาของตลาดการเงิน หลังจากที่นายกรัฐมนตรีซามาราสของกรีซ เดิมพันอนาคตทางการเมืองด้วยการประกาศเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ว่า รัฐสภากรีซจะลงคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดีคนใหม่เร็วกว่ากำหนดการเดิม 2 เดือน ซึ่งหากรัฐสภาไม่สามารถเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ได้ นายซามาราสก็จำเป็นที่จะต้องประกาศจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนด ขณะที่มีแนวโน้มว่าพรรคไซรีซา ซึ่งต่อต้านการรัดเข็มขัด จะคว้าชัยชนะ อันอาจนำไปสู่การผ่อนปรนนโยบายรัดเข็มขัดและยกเลิกการปฏิรูปแผนการคลังของกรีซ และจะเพิ่มความเสี่ยงต่อสถานะการเงินของประเทศ

นักวิเคราะห์กล่าวว่าการลงมติครั้งล่าสุดของรัฐสภากรีซเป็นปัจจัยลบต่อค่าเงินยูโร เนื่องจากเป็นการตอกย้ำถึงความไม่แน่นอนทางการเมืองในกรีซ และทำให้มีความเสี่ยงมากขึ้นเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลใหม่และบรรดาเจ้าหนี้จากนานาประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ