ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบยูโร แม้ปัญหาหนี้กรีซยังตึงเครียด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 10, 2015 07:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลงเมื่อเทียบยูโรและสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้ (9 ก.พ.) แม้ว่ามีความตึงเครียดมากขึ้นเกี่ยวกับการเจรจาหนี้สินของกรีซ

ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.1336 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.1318 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์ลดลงที่ 1.5230 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5232 ดอลลาร์

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับลงเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 118.41 เยน เทียบกับระดับ 119.14 เยน และลดลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 0.9211 ฟรังก์ จาก 0.9269 ฟรังก์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.7814 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7792 ดอลลาร์

อนาคตของกรีซในยูโรโซนยังคงเป็นประเด็นที่ตลาดจับตา ขณะที่นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราสของกรีซได้แถลงต่อรัฐสภาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลใหม่ของกรีซจะยังคงจุดยืนในการต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด จะไม่เรียกร้องให้มีการขยายโครงการรับเงินช่วยเหลือในปัจจุบัน ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 28 ก.พ.นี้

นายซิปราสกล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลกรีซจะหาทางจัดทำข้อตกลงร่วมกับกลุ่มเจ้าหนี้ต่างประเทศ จนกว่าจะมีการลงนามในข้อตกลงอย่างสมบูรณ์ ภายหลังการเจรจาหนี้รอบใหม่

ทั้งนี้ กรีซจะยื่นข้อเสนอในการประชุมฉุกเฉินของบรรดารัฐมนตรีคลังยูโรโซนที่กรุงบรัสเซลส์ในวันพุธนี้

ด้านนายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคลของเยอรมนี ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐเพื่อหาทางออกประเด็นความขัดแย้งในยูเครน ได้กล่าววานนี้ว่า เยอรมนีต้องการให้กรีซยังคงอยู่ในยูโรโซนต่อไป แต่ข้อตกลงควรตั้งอยู่บนพื้นฐานของพันธสัญญาการให้ความช่วยเหลือที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ส่วนนายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานกรรมาธิการยุโรป (อีซี) กล่าวเตือนว่า กรีซอย่าได้คาดหวังว่ายูโรโซนจะยอมโอนอ่อนต่อข้อเรียกร้องในการยุติมาตรการรัดเข็มขัด

นอกจากนี้ เขายังคาดการณ์ว่า การเจรจาเกี่ยวกับวิกฤติหนี้กรีซในการประชุมรัฐมนตรีคลังของสหภาพยุโรป (อียู) ในวันพุธนี้ และการเจรจาสุดยอดผู้นำอียูในวันพฤหัสบดีนี้ จะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ