เยนทรงตัว หลังดีดรับบีโอเจคงนโยบายการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 18, 2015 19:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยนทรงตัวในวันนี้ หลังดีดตัวขึ้นขานรับธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ที่ระบุว่าไม่มีความจำเป็นในการอัดฉีดเงินเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจ เปิดเผยมุมมองต่อภาวะเงินเฟ้อของประเทศในปัจจุบันว่า แนวโน้มราคาสินค้าและบริการในญี่ปุ่นยังคงไม่เปลี่ยนแปลง จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในขณะนี้ โดยแม้อัตราเงินเฟ้อญี่ปุ่นส่อเค้าชะลอตัวลงอีกจากราคาน้ำมันที่ร่วงลง แต่ญี่ปุ่นก็ได้รับอานิสงส์จากการส่งออกที่กระเตื้องขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าการบีโอเจยืนยันว่า ธนาคารพร้อมที่จะปรับนโยบายการเงินโดยไม่ลังเล หากแนวโน้มราคาในประเทศมีการเปลี่ยนแปลง โดยบีโอเจยังคงจับตาความเสี่ยงต่างๆที่จะส่งผลต่อการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ในช่วงกลางปีงบประมาณ 2558

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงของนายคุโรดะมีขึ้น ภายหลังบีโอเจมีมติคงนโยบายผ่อนคลายการเงินและคงการประเมินเศรษฐกิจของประเทศในการประชุมวันนี้ โดยคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของบีโอเจมีมติคงนโยบายเกี่ยวกับการเพิ่มฐานเงินที่ระดับ 80 ล้านล้านเยน ผ่านการซื้อสินทรัพย์จำนวนมาก

เยนแข็งค่าขึ้น 0.1% อยู่ที่ 119.90 เมื่อเทียบดอลลาร์ในวันนี้

ยูโรร่วงลง 0.2% สู่ระดับ 1.1390 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนจับตาความคืบหน้าในการเจรจาแก้ไขปัญหาหนี้ระหว่างกรีซและยูโรโซน

นายเกฟริล ซาเคลลารีดิส โฆษกรัฐบาลกรีซ เปิดเผยว่า นายยานิซ วารูฟาคิส รัฐมนตรีคลังกรีซ จะยืนเรื่องขอขยายระยะเวลาโครงการรับเงินกู้ช่วยเหลือออกไปอีก 6 เดือนในวันนี้ ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่ากรีซขอให้มีการขยายโครงการความช่วยเหลือดังกล่าว เพื่อเปิดทางให้มีการประชุมครั้งใหม่ของยูโรกรุ๊ปในวันศุกร์นี้ หลังจากที่การเจรจาของกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซนไม่มีความคืบหน้าเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ