ยูโรดิ่งนิวโลว์ 11 ปี ก่อนประชุม ECB วันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 5, 2015 19:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรดิ่งแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปีเมื่อเทียบดอลลาร์ ก่อนที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะเปิดเผยในเวลา 19.45 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ เกี่ยวกับรายละเอียดของมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ได้ประกาศไปเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ยูโรร่วงแตะระดับ 1.1026 ดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2003

คาดว่า ภายหลังการประชุมในครั้งนี้ นายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการ QE วงเงินรวม 1.1 ล้านล้านยูโร ซึ่งมีเป้าหมายที่จะอัดฉีดเม็ดเงินทุนใหม่ๆเข้าสู่เศรษฐกิจของประเทศยูโรโซนที่กำลังซบซาลง

นอกจากนี้ คาดว่านายดรากีจะประกาศเรื่องการเริ่มซื้อพันธบัตร ซึ่งมีเป้าหมายที่จะจัดการกับภาวะเงินฝืดและอัตราว่างงานในยูโรโซนที่อยู่ในระดับสูงถึง 11%

ในการประชุมเมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา ECB ประกาศซื้อพันธบัตรจำนวน 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน จนถึงเดือนก.ย.ปีหน้า โดยเริ่มต้นในเดือนมี.ค. ขณะนายดรากีออกแถลงการณ์ระบุว่า ECB จะซื้อพันธบัตรดังกล่าวจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ระดับ 2% ในระยะกลาง โดย ECB จะซื้อพันธบัตรของรัฐบาลหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงกรีซ

การร่วงลงของยูโรสวนทางดอลลาร์ที่ยังคงดีดตัวขึ้นขานรับการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปีในช่วงครึ่งหลังของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ