ดอลลาร์อ่อนค่าเทียบยูโร,เยน หลังนักลงทุนหลีกเลี่ยงความเสี่ยง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 1, 2015 19:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบยูโรและเยนในวันนี้ โดยการเปิดเผยข้อมูลผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของธนาคารกลางญี่ปุ่นที่อ่อนแอ ส่งผลให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงความเสี่ยงและหันมาซื้อเยน ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของยุโรปช่วยหนุนค่าเงินยูโร

ดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.1% สู่ระดับ 120.04 เยนในวันนี้ ขณะที่ยูโรดีดตัวขึ้น 0.3% สู่ระดับ 1.0759 ดอลลาร์

ผลสำรวจดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ที่ดีขึ้นในเดือนที่แล้วของฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี และสเปน ส่งสัญญาณว่าภาคการผลิตของยูโรโซนกำลังฟื้นตัวขึ้น

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาสแรกของปีนี้ โดยระบุว่าดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ อยู่ที่ระดับ +12 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากไตรมาส 4 ปีที่แล้ว

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มบริษัทนอกภาคการผลิต ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ +19 ในไตรมาสแรกปีนี้ จากระดับ +17 ในไตรมาสก่อนหน้า

นอกจากนี้ รายงานของบีโอเจระบุว่า บริษัทขนาดใหญ่ในทุกภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นได้วางแผนที่จะลดการใช้จ่ายด้านทุนโดยเฉลี่ย 1.2% ในปีงบการเงินที่สิ้นสุดเดือนมี.ค.2559

ผลการสำรวจในวันนี้สะท้อนให้เห็นว่า กลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นมีความระมัดระวังในการลงทุน แม้ว่าผลประกอบการเริ่มฟื้นตัวขึ้น ท่ามกลางเงินเยนที่อ่อนค่าและราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมี.ค.ของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันศุกร์นี้ เพื่อประเมินทิศทางการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยของเฟด ขณะที่ผลการสำรวจนักวิเคราะห์ระบุว่า ตัวเลขจ้างงานอาจจะเพิ่มขึ้น 248,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 295,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังคาดว่า อัตราการว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 5.5% ในเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ